วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

หลวงปู่เช้า อัตตจิตโต พระเกจิเมืองปากน้ำโพ

หลวงปู่เช้า อัตตจิตโต พระเกจิเมืองปากน้ำโพ
อริยะโลกที่ 6
หลวงปู่เช้า อัตตจิตโต เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังปากน้ำโพ สืบสานวิทยาคมเป็นศิษย์สายตรงหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ จ.นครสวรรค์ และเรียนวิทยาคมสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

ปัจจุบันสิริอายุ 91 ปี พรรษา 71 วัดห้วยลำไย อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ เกิดในสกุล ชัยบุรินทร์ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2466 ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

เมื่อช่วงวัยเยาว์ ท่านได้เข้าเรียนที่โรงเรียนใกล้บ้าน ซึ่งเป็นวัดภายในหมู่บ้าน กระทั่งจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่ 4 หลังจากนั้นได้ออกมาช่วยครอบครัวทำนาทำไร่ จวบจนมีอายุพอครบเกณฑ์ทหาร

อายุครบ 20 ปี เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหนองน้อย อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีพระใบฎีกา บุญยัง คังคสโร เป็นพระอุปัชาฌาย์

หลัง อุปสมบท ประพฤติปฏิบัติตนตามแบบที่ครูอาจารย์สั่งสอนอย่างเคร่งครัด ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรมและศึกษาพระธรรมวินัยในหลายจังหวัดทางภาคกลาง

ท่าน ร่ำเรียนวิชาจากพระใบฎีกาบุญยัง ซึ่งเคยเป็นพระปลัดซ้ายพระครูวิมลคุณากร (หลวงปู่ศุข) วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองชัยนาท

ท่าน ได้เรียนวิทยาคมสายหลวงปู่ศุข จากตำราเอก วิชาตัวอิ อันเป็นบทปฐม 1 ใน 4 ตำราหลักของหลวงปู่ศุข คือ อิ ติ ปิ โส จากพระใบฎีกา บุญยัง จนมีความชำนาญ จึงถือได้ว่า หลวงปู่เช้า เป็นพระเกจิที่สืบทอดวิชาสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า โดยตรงอย่างแท้จริง ตำรับตำราท่านศึกษาผ่านตาทั้งสิ้น แต่ท่านไม่ค่อยคุยโอ้อวด

ต่อมา ได้ฝึกฝนวิปัสสนากัมมัฏฐานควบคู่กับการศึกษาเล่าเรียนวิทยาคมกับพระอาจารย์ที่เก่งในทางนี้

การ ศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด หลวงพ่อเช้าได้ไปศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคมกับหลวงพ่อเดิม พุทธสโร วัดหนองโพ ได้รับการถ่ายทอดวิชาเสกมีดหมอ, คาถาคงกระพันชาตรี ฯลฯ

ครั้นอายุ มาก ล่วงเข้าวัยชรา พระใบฎีกาปรีชา ธัมมโชโต เจ้าอาวาสวัดห้วยลำไย อ.ตากฟ้า จ.นคร สวรรค์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานชาย ได้ขออาราธนาให้อยู่จำพรรษาที่วัดห้วยลำไย เพื่อจะได้ดูแลใกล้ชิด

หลวง ปู่เช้า มุ่งมั่นศึกษาทั้งด้านปริยัติและปฏิบัติ สงเคราะห์ญาติโยมที่เดือดร้อนมาโดยตลอด เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ปฏิบัติเกื้อกูลต่อพุทธ ศาสนิกชนที่มากราบนมัสการอย่างสม่ำเสมอกัน กอปรกับเป็นพระเกจิอาจารย์เข้มขลัง ทำให้เกิดศรัทธาอย่างแรงกล้าจากสาธุชนทั้งใกล้-ไกล หลั่งไหลมากราบนมัสการ เพื่อความเป็นสิริมงคลมิขาดสาย

ท่านได้รับกิจนิมนต์นั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลตามวัดต่างๆ เป็นประจำ

หลวง ปู่เช้า มีวินัยเคร่งครัด อาจกล่าวได้ว่า เมืองปากน้ำโพ นับแต่สิ้นหลวงปู่เดิม พุทธสโร วัดหนองโพ, หลวงปู่กัน วัดเขาแก้ว, หลวงปู่ชม ญาณโสภโณ วัดเนินหญ้าคา, หลวงปู่เปลื้อง จัตตสัลโล วัดลาดยาว ฯลฯ

เป็นพระเกจิที่ได้รับความเคารพนับถือจากชาวปากน้ำโพอย่างมาก

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น