วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หลวงพ่อเลือน สุมังคโล ทายาทธรรมหลวงปู่สาม

หลวงพ่อเลือน สุมังคโล ทายาทธรรมหลวงปู่สาม

อริยะโลกที่6

"หลวงพ่อเลือน สุมังคโล" อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาลวภ บ้านตาลวภ ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เป็นพระวิปัสสนา จารย์ชื่อดังที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย และยังเป็นพระนักพัฒนา ที่นับถือศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสุรินทร์และใกล้เคียง

เกิดในสกุล เฉลียวไว เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2458 ที่บ้านตาลวภ ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

ในวัยเยาว์เรียนหนังสือจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านสีโค แล้วออกมาช่วยครอบครัวหาเลี้ยงครอบครัวด้วยความขยันขันแข็ง

ครั้น อายุ 19 ปี เข้าพิธีบรรพชา ที่วัดสุวรรณวิจิตร เป็นการบวชตามประเพณีไทยที่ว่าครอบครัวใดมีลูกชาย หากจะไปแต่งงาน ต้องให้บวชเรียนเพื่อทดแทนพระคุณบิดามารดา เป็นเวลา 1 พรรษา

ต่อมา แต่งงานกับนางสร้อย มีบุตรสืบสกุล 10 คน

พ.ศ.2523 นางสร้อย ภรรยาถึงแก่กรรมลง ขณะที่บุตรธิดาต่างเติบโตบรรลุนิติภาวะ ได้แยกย้ายไปมีครอบครัว ทำให้นายเลือนเกิดความเบื่อหน่ายชีวิตทางโลก จึงนึกอยากบวชอีกครั้ง

พ.ศ.2524 ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดนิคมพัฒนาราม มี พระมหาญาต เป็นพระอุปัชฌาย์

ท่านอยู่ จำพรรษาที่วัดป่าไตรวิเวก ต.นาบัว เพื่อฝึกเรียนพระธรรมวินัยและปรนนิบัติรับใช้หลวงปู่สาม อกิญจโน พระเกจิดัง พร้อมกับได้ฝึกฝนวิปัสสนากัมมัฏฐานเป็นเวลานานกว่า 2 ปี ก่อนเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อคืน วัดป่าบ้านคู หน้าเรือนจำจังหวัดสุรินทร์ และมีโอกาสช่วยพัฒนาสร้างวัด

พ.ศ.2526 ได้ไปอยู่จำพรรษาที่วัดบ้านขี้เหล็ก ต.กังแอน อ.ปราสาท ครั้งหนึ่ง แบ่งมรดกทรัพย์สินทั้งหมดให้กับบุตรธิดาเป็นจำนวนเท่ากัน ทั้งที่นาและที่ดิน บ้านตาลวภ หมู่ที่ 11 ถนนสุรินทร์-ปราสาท ส่วนที่เหลือเป็นที่ดินเนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน ท่านนำไปสร้างวัดแห่งใหม่ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา

พ.ศ.2528 หลวงพ่อเลือนเริ่มพัฒนาปลูกสร้างกุฏิ-ศาลาปฏิบัติธรรมชั่วคราวขึ้น สวนป่าร่มรื่น

ปัจจุบัน วัดป่าบ้านตาลวภ ปลูกสร้างถาวรวัตถุ สร้างซุ้มประตู สร้างกุฏิพักสงฆ์หลังเล็กเรียงรายรอบวัด

หลวง พ่อเลือนมีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่ง พระภิกษุสามเณรลูกวัด ท่านได้กำหนดกฎระเบียบเข้มไว้ปกครองเป็นแนวปฏิบัติ คือ ห้ามมิให้ติดตั้งโทรทัศน์และฟังวิทยุ หากพระภิกษุสงฆ์รูปใดฝ่าฝืน จะถูกลงโทษทางวินัย สถานเบาถูกตักเตือน สถานหนักถูกไล่ออกจากวัด

อุทิศ ตนรับใช้พระพุทธศาสนามาอย่างไม่รู้เหน็ด เหนื่อย มีความสำรวมในหลักพระธรรมวินัย ตามหลักคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อตั้งมั่นอยู่ในสายธรรมยุต ควรอยู่อย่างสันโดษ ใช้ชีวิตสมถะเรียบง่ายต่อการดำรงชีวิต

แม้จะบวชเรียนเข้าสู่ร่ม กาสาวพัสตร์ในวัยชรา แต่หลวงพ่อเลือนยังหมั่นฝึกฝนปฏิบัติตามคำสั่งสอนครูบาอาจารย์ คือ หลวงปู่สาม อกิญจโน ทำให้เกิดความซึมซับ โดยตั้งปณิธานไว้ว่า จะละสังขารในเพศบรรพชิต

คณะศิษยานุศิษย์ของท่าน ต่างคุ้นเคยในจริยวัตรอันงดงาม แม้ว่าท่านจะไม่ศึกษาเล่าเรียนวิทยาคม เพราะไม่เห็นด้วยกับวัตถุงมงาย มุ่งแต่สร้างสมบารมี ด้วยการปฏิบัติธรรม แผ่เมตตาให้ญาติโยม

ล่วงเข้าสู่ปัจฉิมวัยด้วยความไม่เที่ยงของ สังขาร หลวงปู่มีอาการอาพาธบ่อยครั้ง ดวงตาเริ่มพร่ามัว มองไม่ค่อยจะเห็น ประสาทหูรับฟังไม่ชัด ต้องพูดเสียงดัง กระทั่งวันที่ 2 มี.ค. 2551

มรณภาพด้วยอาการสงบ สิริรวมอายุ 94 พรรษา 27

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น