วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท พระเกจิดังสิงห์บุรี

หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท พระเกจิดังสิงห์บุรี
อริยะโลกที่6
สุธน พันธุเมฆ


พระครูปราการกิตติคุณ หรือ ที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จักกันในนาม "หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท" อดีตเจ้าคณะตำบลท่างาม-ชีน้ำร้าย เขต 1 และอดีตเจ้าอาวาสวัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังรูปหนึ่งของเมืองสิงห์บุรี ศิษย์สายตรง หลวงพ่อเภา วัดถ้ำตะโก, หลวงพ่อลา วัดโพธิ์ศรี และหลวงพ่อโพธิ์ วัดกำแพง

มี นามเดิมว่า โต๊ะ กุหลาบวงศ์ เกิดเมื่อวันจันทร์ เดือนพฤศจิกายน 2439 ปีวอก ที่บ้านท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี บุตรกำนันโพธิ์ หรือพันโพธิ์ และนางปรางค์ กุหลาบวงศ์

ชีวิตวัยเยาว์ อายุ 12 ปี โยมพ่อนำไปฝากเรียนอยู่กับ พระครูวินิตศีลคุณ (หลวงพ่อลา) วัดโพธิ์ศรี อ.อินทร์บุรี ศึกษาเล่าเรียนและปรนนิบัติรับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อลา จนสอบ ไล่ได้ชั้น 2 ในสมัยนั้น แล้วมาสมัครสอบเป็นครูสอนภาษาไทยที่ วัดโพธิ์ลังกา และสอนได้เพียง 1 ปี ลาออก

พ.ศ.2458 อายุ 19 ปี บรรพชาที่ วัดดงยาง ต.ทองเอน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ต่อมาอายุครบบวช 20 ปี อุปสมบท เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2459 ณ พัทธสีมาวัดดงยาง โดยมี พระ วินัยธรกิ่ง วัดธรรมสังเวช เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการพิมพ์ วัดไผ่ดำ เป็นกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเหรียญ วัดธรรมสังเวช เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ได้รับฉายาว่า ฉันโท หมายถึง ผู้มีความพึงพอใจ

ภาย หลังอุปสมบท จำพรรษาอยู่ที่วัดดงยาง ศึกษาพระธรรมวินัยกับพระอุปัชฌาย์ สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี ในพรรษาที่ 2 ก่อนย้ายมาอยู่จำพรรษาที่วัดโพธิ์ลังกาและวัดท่าอิฐ เพื่อเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ซึ่งวัดทั้งสองนี้อยู่ใน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

ในปี พ.ศ.2562 คณะทายกทายิกาวัดกำแพง นิมนต์ท่านมาอยู่จำพรรษาที่วัดกำแพง

ลำดับ ผลงานการปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2465 เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกำแพง พ.ศ.2466 เป็นเจ้าอาวาสวัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

พ.ศ.2467 เป็นเจ้าคณะตำบลท่างาม-ชีน้ำร้าย เขต 1 พ.ศ.2485 เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ.2501 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรี ในราชทินนาม ที่ "พระครูปราการกิตติคุณ"

หลวงปู่โต๊ะ มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาคมแขนงต่างๆ เป็นอย่างมาก โดยท่านศึกษามาจากพระคณาจารย์หลายท่าน อาทิ หลวงพ่อลา วัดโพธิ์ศรี จ.สิงห์บุรี, หลวงพ่อเภา วัดถ้ำตะโก จ.ลพบุรี, หลวงพ่อโพธิ์ วัดกำแพง จ.สิงห์บุรี

ท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ โดยสร้างคุณประโยชน์ตลอดมา ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน และเป็นพระนักพัฒนาที่ชำนาญการก่อสร้างเป็นพิเศษ ทำให้วัดกำแพง มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นปึกแผ่นมาจนถึงยุคปัจจุบัน

หลวงปู่โต๊ะ ยังได้ช่วยพัฒนาวัดอื่นๆ อีกหลายวัด ในเขต อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี อาทิ สร้างอุโบสถและวิหาร วัดเขาแก้ว, สร้างเจดีย์ วัดเชียงราก, สร้างหลวงพ่อธรรมจักร วัดโพธิ์ลังกา เป็นต้น

วัตถุมงคลของท่านในยุค แรก จัดสร้างตะกรุด ผ้ายันต์ ผ้าประเจียดและภาพถ่าย ต่อมาหลวงปู่โต๊ะสร้างพระเครื่องเนื้อดินเผา เป็นพิมพ์ศิลปะสมัยต่างๆ ส่วนยุคหลัง ท่านสร้างวัตถุมงคลประเภทโลหะ เป็นเหรียญรุ่นต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นรูปเหมือนของท่านครึ่งองค์หน้าตรง บนศีรษะของท่านจะมีรูปพระพุทธ อันเป็นเอกลักษณ์ของท่าน

วัตถุมงคลของ หลวงปู่โต๊ะ ที่สร้างขึ้นมาแต่ละรุ่น มีความเด่นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น เมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาด คงกระพัน จึงเป็นที่เสาะหาของนักสะสมโดยทั่วไป

หลวงปู่โต๊ะ เริ่มมีอาการเจ็บป่วยตลอดมาหลังเสร็จจากงานฝัง ลูกนิมิตที่วัดกำแพง ลูกศิษย์ได้พาท่านไปรักษาที่โรงพยาบาลเปาโล กรุงเทพฯ แพทย์ได้รักษาพยาบาลอยู่ไม่นาน วันที่ 27 กรกฎาคม 2525 เวลา 05.00 น. หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 86 ปี พรรษา 67

ปัจจุบัน สังขารของท่านนอนสงบนิ่งภายในโลงแก้วอันโปร่งใส บนตึกอนุสรณ์ปราการกิตติคุณ วัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่ศรัทธา ตลอดจนบรรดาศิษยานุศิษย์ได้กราบไหว้สักการะ

เหลือไว้เพียงคุณงามความดีและวัตถุมงคลที่ทรงคุณค่า

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น