วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงษ์ พระหมอแผนไทยปากน้ำโพ

หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงษ์ พระหมอแผนไทยปากน้ำโพ

คอลัมน์ อริยะโลกที่6


ย้อน กลับไปสมัยที่การแพทย์ด้านศัลยกรรมยังไม่เจริญดังเช่นปัจจุบัน หากใครที่ประสบอุบัติเหตุแขนขาหัก มักจะรักษาไม่หายขาด ถูกตัดแขนตัดขาทิ้งไปบ้างก็มี

แต่สำหรับคนในพื้นที่เขตจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง หากประสบอุบัติเหตุแขนขาหัก ส่วนใหญ่จะมุ่งตรงไปหาหลวงพ่ออินทร์ แห่งวัดเกาะหงษ์

"หลวงพ่ออินทร์ อินทโชโต" วัดเกาะหงษ์ ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นพระเถระที่มีชื่อเสียงทางด้านการรักษาโรคกระดูกหัก แขนหัก ขาหัก โดยใช้วิธีรักษาด้วยสมุนไพรและคาถาอาคม วิธีการรักษาของหลวงพ่ออินทร์เลื่องลือไปไกล มีผู้มาขอให้รักษามากมาย

หลวง พ่ออินทร์มีนามเดิมว่า ทองอิน เกิดเมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเมีย พ.ศ.2425 ที่บ้านท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สกุลเดิมของบิดาท่านเป็นจีน อยู่เมืองสวรรคโลก จ.สุโขทัย มีอาชีพทำไร่ ต่อเรือ และค้าไม้ซุง

ต่อมาได้อพยพมาทำมาค้าขายที่ ต.เกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จากนั้นย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่จังหวัดอุทัยธานี มีอาชีพเป็นช่างทอง และค้าขายจนได้เป็นนายอากร ก่อนเลิกกิจการค้าขายอพยพไปประกอบอาชีพที่จังหวัดปราจีนบุรี

เมื่อ อายุได้ 9 ขวบ บิดาถึงแก่กรรม มารดาได้อพยพครอบครัวมาอยู่ที่บ้านเกาะ ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และได้นำไปฝากไว้กับพระอาจารย์รุ่ง วัดบ้านเกาะ เพื่อเรียนหนังสือไทยและอักษรขอม จนย่างเข้าสู่วัยรุ่นจึงออกมาช่วยโยมมารดาประกอบอาชีพ

ครั้นอายุครบบวชจึงได้เข้าพิธีอุปสมบทที่พัทธสีมาวัดบ้านเกาะ มีพระอาจารย์กัน เป็นพระอุปัชฌาย์

หลัง อุปสมบทท่านตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย พรรษาที่ 5 ได้รับนิมนต์ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกรด 1 พรรษา แล้วกลับมาอยู่วัดบ้านเกาะตามเดิม

ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2472 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกาะหงษ์

ลำดับ สมณศักดิ์ พ.ศ.2464 เป็นพระสมุห์ฐานานุกรมในพระครูสวรรค์นัคราจารย์ เจ้าคณะจังหวัด พ.ศ.2468 เป็นพระปลัดฐานานุกรมท่านพระครูองค์เดิม

พ.ศ.2485 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ที่พระครูนิโรธธรรมประยุต

เกียรติคุณ วิเศษของหลวงพ่ออินทร์ คือ ด้านการแพทย์แผนโบราณ ท่านได้ศึกษาและรวบรวมตำรายาสมุนไพรไว้มากมาย และมีความเชี่ยวชาญในด้านการรักษากระดูก กระดูกหัก กระดูกแตก

นอกจากนี้ ยังสามารถรักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และยังมีพลังจิตรักษาพิษสุนัขบ้าได้อย่างชะงัดอีกด้วย

วิธี การรักษาโรคกระดูกของหลวงพ่ออินทร์ รักษาด้วยน้ำมันมนต์ ท่านได้หุงน้ำมันต่อกระดูกทุกชนิด ถ้ากระดูกหักและแตกจะเข้าเฝือก ใช้มนต์คาถาเป่า การเข้าเฝือกสมัยก่อนจะเข้าโดยการน้ำไม้ไผ่ผ่าซีก 5-7 อัน กว้างประมาณ 1 นิ้ว ยาวประมาณ 1 ฟุต โดยใช้ด้ายสายสิญจน์เป็นตัวยึดซีกไม้ซึ่งผูกรอบแขนหรือขา บริเวณที่กระดูกหัก แล้วชโลมทาด้วยน้ำมันมนต์ทุกวันจนกว่ากระดูกที่หักจะต่อติดกัน จึงนำเฝือกออก

หลวงพ่ออินทร์เป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย และเป็นที่พึ่งของผู้เจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว ท่านยังมีความชำนาญในงานนวกรรม พ.ศ.2472 ท่านได้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโรงเรียนปริยัติธรรม พ.ศ.2494 ได้ก่อสร้างพระอุโบสถ และสร้างโรงเรียนประชาบาลวัดเกาะหงษ์

ตลอด ชีวิตของหลวงพ่ออินทร์ท่านได้บำเพ็ญคุณงามความดีทั้งด้านอบรมสั่งสอนให้ชาว บ้านประพฤติดีปฏิบัติชอบ ให้ความเมตตาสงเคราะห์ผู้ประสบทุกขเวทนาจากความเจ็บป่วยและเป็นพระนักพัฒนา ที่ยิ่งใหญ่รูปหนึ่ง นอกจากได้ก่อสร้างศาสนสถานในวัดเกาะหงษ์แล้ว ท่านยังเป็นผู้นำในการก่อสร้างโบสถ์ ศาลาอีกหลายแห่ง เช่น อุโบสถวัดกลางแดด วัดหนองกรด วังดงชะพลู วัดนากลาง วัดโกรกพระเหนือ เป็นต้น

หลวงพ่ออินทร์มรณภาพเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2513 สิริอายุ 88 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกของบรรดาศิษยานุศิษย์

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น