วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชมรมพระเครื่อง แทน ท่าพระจันทร์

ชมรมพระเครื่อง

แทน ท่าพระจันทร์

สวัสดี ครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก และทุกท่านก็คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเหรียญรูปเหมือนท่านปีพ.ศ.2466 ที่นิยมกันมาก พระสี่เหลี่ยม ทั้งเนื้อชินตะกั่ว และเนื้อโลหะผสมต่างๆ พระปรกใบมะขาม พระเนื้อผงรุ่นแจกแม่ครัว นอกจากนี้ก็ยังมีพระปิดตาอีกด้วย ซึ่งเราจะมาพูดคุยกันในวันนี้ครับ

พระปิดตาของหลวงปู่ศุข ท่านได้สร้างไว้หลายพิมพ์เหมือนกัน มีทั้งเนื้อตะกั่วและเนื้อผง และเนื้อผงคลุกรัก จากคำบอกเล่าว่า หลวงปู่ท่านเริ่มสร้างขึ้นที่วังกรมหลวงชุมพรฯ (วังนางเลิ้ง) กทม. เนื่องในวันไหว้ครูของเสด็จในกรมฯ ท่าน ซึ่งจัดขึ้นทุกปี

หลวงปู่ศุขเป็นพระอาจารย์ของท่านก็จะได้รับนิมนต์มาด้วยทุกปี โดยในวันแรกจะนิมนต์พระสงฆ์ฉันเช้าสวดมนต์และฉันเพล พิธีไหว้ครูนั้นมีด้วยกัน 3 วัน วันที่หนึ่ง ไหว้ครูหมอยา วันที่ 2 ไหว้ครูมวยไทยและกระบี่กระบอง วันที่ 3 ไหว้ครูทางวิทยาคม

ในงาน ไหว้ครูจะมีผู้ที่เคารพนับถือเสด็จในกรมฯ พวกทหารเรือ และพลเรือนเป็นจำนวนมาก เมื่อถึง วันที่ 3 เสร็จพิธีไหว้ครูแล้วหลวงปู่ศุขจะแจกพระเครื่องแก่บรรดาผู้ที่เข้ามาร่วมงาน โดยทั่วถึงกันทุกคน

พระเครื่องที่แจกมีอยู่หลายแบบ และแบบหนึ่งในนั้นก็คือพระปิดทวาร เนื้อตะกั่ว พิมพ์ห้าเหลี่ยม พระปิดตาพิมพ์ห้าเหลี่ยมนี้จะพบมากใน กทม. ที่ชัยนาทพบน้อยกว่า อาจจะเนื่องจากเป็นพระที่สร้างแจกที่กทม. เสด็จในกรมฯ ท่านได้นำไปแจกที่วัดปากคลองมะขามเฒ่าด้วยเป็นบางส่วน

พระปิดทวารพิมพ์แขนชิด เป็นพระรูปแบบลอยองค์ เป็นพระที่พระครูสิหชยสิชฌย์ (ฉอ้อน) เป็นแม่แรงสร้าง ในคราวขุดสระน้ำที่วัดสิงห์สถิต จังหวัดชัยนาท ท่านได้ขอให้หลวงปู่ศุขปลุกเสกให้ แล้วนำพระพิมพ์นี้มาแจก พระพิมพ์นี้จะพบมากที่จังหวัดชัยนาทและอุทัยธานี

พระปิดตาพิมพ์พุงป่อง เนื้อผงคลุกรัก เป็นพระปิดตาที่หลวงปู่ศุขท่านได้สร้างแจกเมื่อคราวงานศพโยมมารดาของท่าน พร้อมกับอีกพิมพ์หนึ่งก็คือพระพิมพ์แจกแม่ครัว

พระปิดตาพิมพ์กรมหลวงชุมพรฯ เป็นพระปิดตาอีกพิมพ์หนึ่งที่หลวงปู่ศุขท่านแจกในวันไหว้ครูของเสด็จในกรม หลวงชุมพรฯ เป็นพระเนื้อผงคลุกรัก มีขนาดเล็กมาก และผู้ที่ได้รับมักจะเป็นเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ดังนั้น พระพิมพ์นี้จึงพบเห็นยากมาก และเนื่องจากเป็นพระ ที่สร้างที่กทม. (วังนางเลิ้ง) จึงจะพบเฉพาะในเขต กทม.เท่า นั้น และเป็นพระปิดตาที่หายากมากที่สุดของหลวงปู่ศุข เนื่องจากผู้ที่ ได้รับจะเป็น เจ้านายผู้ใหญ่เท่านั้น ปัจจุบันนับว่าหายากที่สุดในบรรดาพระปิดตาของหลวงปู่ศุขครับ

พระปิด ตาและพระปิดทวารของหลวงปู่ศุขนั้นหายากทุกพิมพ์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อตะกั่วหรือเนื้อผงคลุกรัก และพระปิดตาพิมพ์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดของ หลวงปู่ศุขก็คือพระปิดตาพิมพ์กรมหลวงชุมพรฯ ครับ

ในวันนี้ผมก็ได้นำ รูปพระปิดตาพิมพ์กรมหลวงชุมพรฯ มาให้ชมกันครับ และพระพิมพ์กรมหลวงชุมพรฯ นี้จะมีการบรรยายโดย คุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ในวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2557 ที่ห้องประชุม น.ส.พ.ข่าวสด

นอกจากนี้ยังได้นำพระองค์จริงมาแสดงให้ ชมกันมากมายถึง 12 เกจิอาจารย์ยอดนิยมด้วยครับ หากท่าน ผู้ใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 0-2954-3977-64 ต่อ 2115, 2116, 2123, 2124 และ 08-2993-9097, 08-2993-9105 ครับผม

ด้วยความจริงใจ

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น