วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

เหรียญหล่อหลวงพ่อคูณ ร.ศ.233-พิมพ์นับแบงก์

เหรียญหล่อหลวงพ่อคูณ ร.ศ.233-พิมพ์นับแบงก์


วัดสำนักตะคร้อ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ในอดีตมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังนาม "หลวงพ่อผ่อง มหินทโร"

ท่านเป็นศิษย์หลวงพ่อคง วัดถนนหักใหญ่ เป็นศิษย์ร่วมสำนักกับหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา

ประวัติ ความเป็นมาวัดสำนักตะคร้อ คำว่าสำนักนั้นหมายที่พัก ในสมัยก่อนนั้นกองคาราวานของพวกพ่อค้า หรือพวกพรานและพวกหาของป่า เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณต้นตะคร้อใหญ่ และมีคลองน้ำอยู่จึงพากันพักแรมที่ต้นตะคร้อ จึงเรียกติดปากกันว่า สำนักตะคร้อ หมายถึงที่พักแรมต้นตะคร้อ

พระครูวิภัชธรรมสาร (หลวงพ่อแช่ม กิตติสาโร) เจ้าอาวาสวัดสำนักตะคร้อรูปปัจจุบัน เห็นสภาพของโบสถ์หลังเก่า ชำรุดทรุดโทรม จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมการวัดและญาติโยมร่วมกันสร้างโบสถ์หลังใหม่ในปี พ.ศ.2540

หลวงพ่อแช่ม กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดสำนักตะคร้อ และเจ้าคณะอำเภอเทพารักษ์ จ.นครราชสีมา มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณเป็นอย่างมาก สมัยนั้นหลวงพ่อคูณยังไม่มีชื่อเสียงแต่อย่างใด ท่านไปมาหาสู่กันบ่อย ไปช่วยสร้างวัดกันหลายแห่ง

หลวงพ่อแช่ม จะเรียกขานหลวงพ่อคูณด้วยความเคารพว่า "หลวงอา" ในภายหลัง ทุกครั้งที่หลวงพ่อคูณได้รับนิมนต์ ไม่ว่าจะเป็นงานปลุกเสกวัตถุมงคลตามวัดต่างๆ ทั้งในโคราช ลพบุรี ชัยภูมิ บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ หลวงพ่อคูณจะนำหลวงพ่อแช่มไปด้วยแทบทุกครั้ง

หลวง พ่อแช่ม เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ก.พ.2488 นามเดิมว่า แช่ม พิขุนทด มีพี่น้องด้วยกันสิบคน ครอบครัวประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อปีพ.ศ.2509 ที่วัดสำนักตะคร้อ โดยมีหลวงพ่อผ่อง มหินชโร เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อวิรัช เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อเฉลา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า กิตติสโร

เพื่อ เป็นการระลึกถึงครูบาอาจารย์ หลวงพ่อแช่ม พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์และข้าราชการทุกภาคส่วน ได้ขออนุญาตจัดสร้างรูปหล่อยืนหลวงพ่อคูณ ขนาด 1.75 เมตร และนำมาประดิษฐาน ณ ดอยเจดีย์ เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2547 ประกอบพิธีบรรจุเส้นเกศา ประคดเอว หลวงพ่อคูณ และใบโพธิ์จากต้นศรีมหาโพธิ์ ประเทศอินเดีย ณ ฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2548 เวลา 10.09 น.

ปี พ.ศ.2555 ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างเจดีย์ศรีเทพารักษ์ (ครอบยอดเจดีย์อันเก่า) ณ ดอยเจดีย์ ต.บึงปรือ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2555 เวลา 09.09 น. ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างหลายล้านบาท

หลวงพ่อแช่มจึงได้นำเอาวัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณ ที่ยังเหลืออยู่จำนวนหนึ่งไปให้หลวงพ่อคูณอธิษฐานจิตปลุกเสกอีกครั้ง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2556 เพื่อมาหล่อหลอมจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณขึ้นใหม่ในรูปแบบ "เหรียญหล่อ ร.ศ.๒๓๓ พิมพ์นับแบงก์"

จัดพิธีพุทธาภิเษกรวมพลังศิษย์เอกหลวงพ่อคูณที่มีชื่อเสียงโด่งดัง พร้อมด้วยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังนั่งปรก อธิษฐานจิตปลุกเสก กำหนดเปิดให้บูชาเป็นวันแรกในวันปิดทองฝังลูกนิมิตวัดสำนักตะคร้อ วันที่ 26 ม.ค.2557 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หลวงพ่อแช่ม พระเกจิชื่อดังเมืองโคราช จัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตอุโบสถ ในวันที่ 26 ม.ค. ถึงวันที่ 1 ก.พ.2557 (7 วัน 7 คืน)

อุโบสถหลังดังกล่าว หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นประธานวางศิลาฤกษ์และมอบวัตถุมงคลของท่านจำนวนหนึ่ง สำหรับหาทุนก่อสร้างอุโบสถจนแล้วเสร็จ

การจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อ คูณ เหรียญหล่อ ร.ศ.๒๓๓ พิมพ์นับแบงก์ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย เนื้อทองคำ สร้าง 9 เหรียญ, เนื้อเงิน สร้าง 399 เหรียญ, เนื้อนวโลหะแก่เงิน สร้าง 999 เหรียญ, เนื้อแร่เหล็กน้ำพี้ สร้าง 1,999 เหรียญ, เนื้อชนวนเก่าหลวงพ่อคูณ สร้าง 3,999 เหรียญ และเนื้อทองแดง สร้าง 9,999 เหรียญ

ทุกเหรียญตอกโค้ดและหมายเลขกำกับ รายได้นำมาจัดสร้างเจดีย์ศรีเทพารักษ์

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

1 ความคิดเห็น: