วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ธนวัฒน์ วงศ์วาน เซียนพระสิงห์ปาย

ธนวัฒน์ วงศ์วาน เซียนพระสิงห์ปาย

คอลัมน์ มองอย่างเซียน
วิชัย ทาเปรียว


"เมื่อ อยู่กับวัดต้องศึกษาธรรมะหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เข้าถึง เข้าใจแล้วต้องศึกษา ประวัติของวัดแต่ละแห่งให้รู้แท้รู้จริงด้วย ผมสนใจศึกษาพระพุทธสิหิงค์ หรือ พระสิงห์ปาย เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองปาย และเป็นพระพุทธรูปประธานวัดศรีดอนชัย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ศิลปะเนื้อทองสำริด ปางมารวิชัยเชียงแสนสิงห์ยุคแรก สร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 17-18 อายุราวประมาณ 700-800 ปี" เซียนธนวัฒน์ หรือชาวบ้านเรียกว่า อาจารย์ธนวัฒน์ วงศ์วาน ทำหน้าที่ไวยาวัจกรหรือมัคนายกของวัดศรีดอนชัย ตั้งอยู่เลขที่ 18 หมู่ 8 ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน สังกัดคณะสงฆ์

นายธนวัฒน์บอกว่า สนใจศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธรูปดังแห่งเมืองเชียงใหม่ จนมีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะพระพุทธสิหิงค์ หรือพระสิงห์ปาย ปางมารวิชัยเชียงแสน

วัดศรีดอนชัย ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นวัดแรกของเมืองปาย สร้างในปีพุทธศักราช 1855

พระสิงห์ปายเป็นพระพุทธรูปศิลปะยุคเชียงแสน ยุคแรก เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองชาวปายมาแต่โบราณกาล

ในแต่ละปีวัดศรีดอนชัยจัดประเพณีการสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ (พระสิงห์ปาย) ทุกวันที่ 13 เม.ย.เป็นประจำ โดยตลอดตั้งแต่โบราณกาล

เซียน ธนวัฒน์บอกเล่าว่า เราศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธรูปเก่าแก่ รวมไปถึงเหรียญวัตถุมงคลพระพุทธรูปดัง แต่ไม่ได้ถึงขนาดเก็บสะสมไว้เป็นจำนวนมากถึงขั้นเป็นเซียนพระใหญ่ แต่จะศึกษาในเชิงวิชาการ ถึงความเป็นมา สาเหตุแห่งการสร้าง เป็นต้น

"สำหรับ พระสิงห์ปายได้รับการจัดสร้างเป็นวัตถุมงคล ทั้งพระพุทธรูปบูชาองค์จำลองหรือเหรียญวัตถุมงคลเป็นจำนวนหลายครั้ง ล้วนแต่ได้รับความนิยมจากบรรดาเซียนพระและนักสะสมนิยมพระเครื่องมาโดยตลอด เช่น ในปีพ.ศ.2553 วัดศรีดอนชัยจัดสร้างวัตถุมงคลพระพุทธสิหิงค์ (พระสิงห์ปาย) รุ่นแรก จำลอง ขนาดหน้าตัก 9 นิ้วขึ้น สร้างเป็นเนื้อโลหะสำริด จำนวนสร้าง 156 องค์ ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย.2553 ปรากฏว่าถูกสั่งจองเช่าบูชาหมดลงในเวลาอันรวดเร็ว"

ปัจจุบันวัดศรี ดอนชัยจัดสร้างเหรียญพระสิงห์ปายให้เช่าบูชาไว้ เพื่อนำรายได้บูรณะวัด คือ นำไปสร้างกำแพงโบราณที่ดำเนินการก่อสร้างอยู่ อาคารสถานปฏิบัติธรรมที่กำลังก่อสร้างอยู่เช่นกัน

เซียนธนวัฒน์บอก ถึงหลักในการศึกษาพระสิงห์ปายว่า "หลักในการศึกษาพระพุทธรูปของผมไม่ได้แตกต่างจากการศึกษาพระเครื่องวัตถุ มงคลของบรรดาเซียนพระแต่อย่างใด เริ่มต้นคือต้องมีความชอบ จากนั้นก็เริ่มมาหาข้อมูลจากตำราหรือหนังสือก่อน หาข้อมูลพื้นฐานของพระที่เราสนใจ ไม่เข้าใจก็ถามผู้ชำนาญหรือคนที่เราเชื่อถือ ที่สำคัญต้องหมั่นดูให้เข้าใจให้รู้ในเนื้อหาต่างๆ ของพระองค์นั้นๆ โดยนำข้อมูลจากตำรามาประกอบกับองค์จริง"

มีโอกาสเดินทางไปเที่ยว อ.ปาย จ.แม่ ฮ่องสอน เดินทางไปกราบไหว้พระพุทธสิหิงค์ หรือพระสิงห์ปาย ประดิษฐานไว้ในวิหารลายคำ สามารถทำบุญหรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องพระสิงห์ปายได้ทุกวัน

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น