วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

หลวงปู่ดี จัตตมโล พระเกจิดังสุพรรณบุรี

หลวงปู่ดี จัตตมโล พระเกจิดังสุพรรณบุรี

อริยะโลกที่6

"หลวงปู่ดี จัตตมโล" หรือ พระครูสุนทรสุวรรณกิจ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระรูป ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระเกจิชื่อดังเมืองสุพรรณบุรี ต้นตำรับพระปิดตา และพระผงสุพรรณ ปี 2514

มีนามเดิมว่า นายดี ศรีขำสุข เกิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2454 ที่บ้านคันลำ ต.ดอนตาล อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี บิดา-มารดา ชื่อ นายปั้น และนางหรุ่น ศรีขำสุข มีพี่น้อง 5 คน ท่านเป็นบุตรคนสุดท้อง

ในช่วงวัยเยาว์ ได้ติดตามพี่ชาย คือ พระอาจารย์เผื่อน ปุสสชิโน (ศรีขำสุข) ซึ่งบวชเป็นพระภิกษุ มาอยู่อาศัยที่วัดพระรูป ได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาขอมกับพระอาจารย์คง วัดไชนาวาส จ.สุพรรณบุรี และเรียนหนังสือไทยกับพระอาจารย์ช้าง เจ้าอาวาสวัดพระรูป

ครั้นอายุ 23 ปี เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัด ไชนาวาส มีพระครูสมณการพิสิฐ (หลวงพ่อท้วม) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูถาวรสุวรรณคุณ (หลวงพ่อคำ) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์บุญ วัดไชนาวาส เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลังจากอุปสมบท ได้อยู่จำพรรษาที่วัดพระรูป และมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรมและพระธรรมวินัย สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี ในปี พ.ศ.2524 ได้รับแต่งตั้งจากคณะสงฆ์จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดพระรูป

พ.ศ.2488-2520 หลวงปู่ดีร่วมกับคณะกรรมการวัด พระภิกษุ-สามเณร บูรณปฏิสังขรณ์สิ่งก่อสร้างต่างๆ ภายในวัด เช่น กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ พระอุโบสถ

พ.ศ.2512-2514 หลวงปู่ดีสร้างพระเครื่องและ พระบูชาแบบต่างๆ เพื่อหาเงินสร้างวิหารพระพุทธไสยาสน์ โดยท่านได้ตั้งจิตอธิษฐาน จุดธูปเทียนบูชาพระ ชุมนุมเทวดา ก่อนปฏิญาณตนต่อหน้าพระพุทธรูปว่า

"ข้าพเจ้าขอสร้างพระชนิดต่างๆ เพื่อนำเงินมาบูรณะวัดพระรูป จะไม่นำเงินส่วนนี้มาใช้ส่วนตัวเป็นอันขาด ถ้าข้าพเจ้าเอาไปใช้ส่วนตัวขอให้ตกนรก อย่าได้เกิดมาเป็นมนุษย์อีกเลย"

หลวง ปู่ดีนิมนต์พระคณาจารย์ รวบรวมดอกไม้ร้อยแปด ว่านร้อยแปด แร่ธาตุต่างๆ และผงกรุต่างๆ นำมาสร้างพระเครื่องขึ้น ดังนี้ พระผงสุพรรณ, พระนางพญา, พระซุ้มกอ, พระสมเด็จ, พระรอด, พระกำแพงศอก, พระพุทธรูปบูชา 3 สมัย คือ เชียงแสน สุโขทัย และอู่ทอง โดยมีพิธีพุทธาภิเษก ครบไตรมาส 3 เดือนเต็ม จึงได้นำออกมาให้เช่าบูชา

นอกจากนี้ ยังมีพระขุนแผน รุ่นปี"13 พระกรุของ วัดพระรูป ชุดกิมตึ๋ง ประกอบด้วยพระสี่กร พระมอญแปลง พระประคำรอบ พระนาคปรกชุมพล รวมทั้งพระกรุขุนแผนไข่ผ่าซีก เป็นพระกรุยอดนิยม ที่เซียนพระทั้งประเทศรู้จักกันดี

พระเครื่องทุกแบบ ทุกพิมพ์ ทุกรุ่นที่หลวงปู่ดีสร้าง ปรากฏว่าได้รับความนิยม เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวเมืองสุพรรณบุรี จนกระทั่งถึงระดับประเทศ ได้ชื่อว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังระดับประเทศอีกรูปหนึ่ง ที่เปี่ยมไปด้วยเมตตา สามารถกราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ

จนกระทั่ง เมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 18 ก.พ. 2551 พระลูกศิษย์ใกล้ชิดได้เข้าไปถวายภัตตาหารหลวงปู่ดีที่นอนพักผ่อนในกุฏิ ปรากฏว่าขณะที่หลวงปู่ดีลุกขึ้นรับอาหารเสริมได้ล้มหงายแน่นิ่งบนที่นอน

พระลูกศิษย์ใกล้ชิดรีบเข้าไปพยุง แต่ปรากฏว่าหลวงปู่ดีได้ละสังขารไปแล้ว สิริอายุ 96 พรรษา 73

นับ เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของพุทธศาสนิกชนชาว จ.สุพรรณบุรี และลูกศิษย์ที่เคารพนับถือของหลวงปู่ดี ซึ่งมีอยู่มากมายทั้งใน จ.สุพรรณบุรี และต่างจังหวัด

ทั้งนี้ วัดพระรูป แจ้งว่า หลังจากหลวงปู่มรณภาพแล้ว ได้สั่งไว้ว่าให้จัดการศพให้เสร็จภายใน 30 วัน ในการจัดพิธีบำเพ็ญกุศล พิธีสรงน้ำศพ และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 16 มีนาคม 2551

แม้วันนี้หลวงปู่ดีจะละสังขารไปจากโลกนี้แล้ว แต่กุศลผลบุญแห่งความดียังคงปรากฏอยู่ในใจผู้ที่เคารพนับถือตลอดไป

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น