วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

หมอ ท่าแซะ เซียนพระสายใต้

หมอ ท่าแซะ เซียนพระสายใต้

มองอย่างเซียน

"วิสุทธิ์ ศุกลสกุล" หรือ "หมอ ท่าแซะ" เซียนพระสายใต้ เคยเป็นเจ้าหน้าที่แอร์พอร์ตดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง ก่อนผันชีวิตกลายมาเป็นเซียนพระชื่อดัง

จุดเริ่มต้นเริ่มศึกษาพระเครื่องของ "หมอ ท่าแซะ" เล่าว่า "ผมเริ่มศึกษาพระเครื่องประมาณปี"25-26 เมื่อครั้งเรียนหนังสือสายพาณิชย์ ตอนนั้นเรียนอยู่ชั้นปี 2 ก็ย้ายมาอยู่กับญาติที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร รวมทั้งเพื่อนๆ ในห้องบางคนก็ชอบพระเครื่องก็หามาดูมาแลกมาพูดคุยกัน ตอนนั้นก็เริ่มจากพระทั่วไป ชอบใจอะไรก็มาดูกัน จนกระทั่งอาจารย์ต้องบอกให้เก็บพระก่อนแล้วให้ตั้งใจเรียน ตอนนั้นยอมรับว่าไม่ค่อยสนใจเรียน จะคุยแต่เรื่องพระเครื่อง เรียกว่าเป็นตัวตั้งตัวตีในห้องเรียน"

"ตอนที่เริ่มทำงานเก็บเงินได้ ก็นำเงินมาเช่าพระ ก็เริ่มเช่าหลวงปู่ทวดก่อน พวกเตารีด เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ตอนนั้นผมเช่าบูชาตั้งแต่ราคา 2,800 บาท เมื่อ 20 ปีก่อน นอกนั้นก็จะเป็นพระทางสายใต้ทั่วไป"

เซียนหมอ ท่าแซะ เล่าให้ฟังอีกว่า ตั้งแต่เกิดมาก็รู้จักหลวงปู่ทวด ยิ่งมีตำนานเล่าขานว่า "หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด" ก็ยิ่งเกิดความศรัทธา รวมทั้งสายเลือดคนใต้ซึ่งผมเป็นคนจังหวัดชุมพร อ.ท่าแซะ ก็เลยเกิดความรักความศรัทธาในหลวงปู่ทวดเป็นอย่างมาก

"การศึกษาพระ เครื่องของผมก็เริ่มศึกษาจากหนังสือหาข้อมูลก่อน จากนั้นก็จะไปเช่าพระมาจากเซียนที่เขารับประกัน และเราก็เอาองค์นั้นมาศึกษาเป็นครูของเรา"

"ก่อนที่จะเข้าสู่วงการ พระเครื่องเป็นอาชีพ ผมเป็นเจ้าหน้าที่แอร์พอร์ตดิวตี้ฟรีมา 14 ปี ช่วงนั้นก็มีรายได้จึงเริ่มสะสมพระเครื่อง พอช่วงคิงเพาเวอร์มาเทกโอเวอร์ ผมก็ต้องหาลู่ทางอาชีพการงานใหม่ สนใจที่จะเปิดร้านพระเครื่อง ประกอบกับพรรคพวก แนะนำผมก็สนใจ เลยมาเปิดที่พันธุ์ทิพย์ เมื่อ 8 ปีก่อน กระทั่งวันนี้ก็เปิดที่นี่แห่งเดียว"

เซียนพระสายใต้กล่าวต่ออีกว่า "หลายต่อหลายคนสงสัยว่าทำไมทุกคนจึงเรียกผมว่า หมอ หรือผมเป็นคุณหมอหรือเปล่า? ที่ทุกคนเรียกผมว่าหมอก็เนื่องจากสมัยที่ผมทำงานที่ดิวตี้ฟรี ดอนเมือง ผมชอบพระเครื่องมาก จะมีมาให้พรรคพวกที่เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ในการบินไทยบ้าง ได้ซื้อขายพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน ทุกคนเลยตั้งสมญานามให้ผมว่า หมอ นั่นก็คือผู้รู้เรื่องพระเครื่องและก็ทำให้ทุกคนเรียกผมว่า หมอ ตั้งแต่วันนั้น"

เซียนหมอ ท่าแซะ บอกถึงเคล็ดการดูพระเครื่อง "หลักขั้นต้นในการที่จะศึกษาพระเครื่องนั่นคือ ต้องเริ่มจากใจรักก่อน รักชอบอะไรก็ศึกษาหาข้อมูลก่อน จากนั้นก็ไปเช่าองค์ครูมาศึกษา ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ผมเคยเรียนรู้มา"

"กับลูกค้าผมยึดความซื่อ สัตย์และจริงใจเป็นหลัก เพราะคนที่เป็นเซียนในวงการพระเครื่อง ควรต้องยึดหลักความจริงใจและซื่อสัตย์กับลูกค้าเป็นสำคัญ"

"ผมคิดว่า คนเรามีพระติดตัวเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่บอกว่าอย่างน้อยคนนั้นน่าจะเป็นคนมีจิตใจที่ดีอยู่บ้าง แต่ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า คนเราเมื่อมีพระดีแต่คนทำไม่ดีก็จะไม่ได้ดี"

นัก นิยมสะสมพระหลวงปู่ทวด ที่ต้องการจะซื้อขายแลกเปลี่ยน หรือเข้าไปขอคำแนะนำ เข้าไปหาเซียนหลวงปู่ทวดสายตรง "หมอ ท่าแซะ" ได้ทุกวันที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทย พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น 3 รับรองไม่มีผิดหวัง

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น