วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คมเลนส์ส่องพระ 10พฤศจิกายนพ.ศ 2556

คมเลนส์ส่องพระ  10พฤศจิกายนพ.ศ 2556

คมเลนส์ส่องพระวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 : แล่ม จันท์พิศาโล
             ••• เหตุการณ์บ้านเมือง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยผู้คนมหาศาลจากหลายสถาบัน ออกมาแสดง การคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ อย่างพร้อมเพรียงกัน จนล่าสุด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้สั่งถอย ยกเลิก พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร...โปรดติดตามข่าวต่อไป
             •• คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร กรุบางขุนพรหม ของ ท่านสมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อดีตอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หลังเกษียณราชการแล้วมีเวลาว่างเมื่อใดก็จะเข้าสนามพระ ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน เป็นประจำ... พระสมเด็จ พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร กรุบางขุนพรหม ถือเป็นพระพิมพ์พิเศษที่มีเฉพาะกรุบางขุนพรหม เท่านั้น ว่ากันว่า เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต เป็นผู้แกะแม่พิมพ์เอง จุดเด่นของพระพิมพ์นี้ คือ หน้าอกนูนใหญ่ จึงเรียกกันว่า พิมพ์อกครุฑ ขณะที่ พระเศียร เหมือนกับบาตรพระ ซึ่งไม่มีในพระสมเด็จพิมพ์อื่นๆ อันเป็นจุดประสงค์ของ เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต โดยตรง พระองค์นี้มีความสมบูรณ์คมชัดมาก มีคราบกรุเกาะติดแน่นทั่วองค์พระ เป็นเสน่ห์ของพระกรุนี้ที่ใช้ในการพิจารณา พระแท้ ได้ด้วย
             •• แม้ว่าระยะนี้ ตลาดพระเครื่อง ทั่วๆ ไปอาจจะซบเซาลงไปบ้าง รวมทั้ง พระหลวงพ่อทวด ก็พลอยชะงักด้วยก็ตาม แต่สำหรับ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด ปี ๒๕๐๕ องค์สวยแชมป์ก็ยังมีการหมุนเวียนเปลี่ยนมือกันอยู่เสมอ ทั้งๆ ที่ราคาสูงถึงหลักแสนกลางขึ้นไป ก็มีผู้สนใจเช่าหา อย่างเช่นองค์ในภาพนี้ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด ปี ๒๕๐๕ พิมพ์ใหญ่ เอ เนื้อโลหะผสม ที่หล่อออกมาได้ลึกคมชัด เช่น จมูกที่โด่งคมสัน เส้นจีวรและร่องจีวรเป็นทิวแถว มีมิตินูนลึก กลีบบัวสัณฐานรูปสามเหลี่ยมที่มีขนาดสม่ำเสมอทุกกลีบ...ที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ พระองค์นี้มีรอยลายนิ้วมือ ที่ตำแหน่งปื้นเนื้อ ตรงกลางใกล้ขอบล่างองค์พระด้านหลัง และมีเม็ดกรวดทรายฝังอยู่บนผิวองค์พระ เนื่องจากกระบวนการหล่อโบราณ จุดนี้เสริมให้พระองค์นี้ แท้ดูง่าย จนแทบไม่ต้องดูด้านหน้า...ที่กล่าวว่า พระองค์นี้มีรอยลายนิ้วมือ ด้านหลังองค์พระนั้น ผู้ชำนาญการบอกว่า...หากย้อนกลับไปดูด้านหลังของ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗...และ พระเนื้อว่าน รุ่น ๒ พิมพ์พินัยกรรม ปี ๒๕๐๕ จะเห็น ลายนิ้วมือ ที่ด้านหลังขององค์พระอย่างชัดเจน เนื่องจากการกดพิมพ์ลงในเบ้าครั่ง แต่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ลายนิ้วมือ นี้ก็ปรากฏให้เห็นที่ด้านหลัง ของ พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เนื้อโลหะผสม เช่นกัน (มักจะพบเห็นในพิมพ์ใหญ่ เอ และพิมพ์ใหญ่ปั๊มซ้ำ) ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในระหว่างการเตรียม หุ่นเทียน “หล่อช่อ” เป็นกระบวนการทำด้วยมือ ทำให้เกิดริ้วรอยของลายนิ้วมือช่างที่หล่อหุ่นเทียนขึ้นในกระบวนการนี้ ก่อนถ่ายมาให้เป็นองค์พระที่หล่อสำเร็จแล้ว โดยเฉพาะที่ตำแหน่งปื้นเนื้อที่ตรงกลางใกล้ขอบล่างองค์พระ (ดังภาพที่โชว์ในวันนี้) ความสวยงามคมชัดของ พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เอ องค์นี้ทำให้ได้รับรางวัลรองแชมป์งานประกวดพระเครื่อง ที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันอาทิตย์ก่อน (๓ พ.ย.๕๖) เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ผู้ชำนาญการและนักสะสม พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เอ โดยเฉพาะ จนทุกวันนี้มีองค์สวยแชมป์อยู่ในครอบครองกว่า ๒๐ องค์...เมื่อวันก่อนผู้เขียนโทรศัพท์ไปหา อ.ผดุงศักดิ์ กำลังอยู่ในห้องประชุมคณาจารย์ที่ ม.ธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำลังอื้อฉาวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อ.ผดุงศักดิ์ ได้ลงชื่อคัดค้านด้วยเป็น ท่านที่ ๑๐ ของคณาจารย์กว่า ๕๐๐ ท่านที่ร่วมลงชื่อในวันนั้น...กระแสความรู้สึกร่วมกันในครั้งนี้ ทำให้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต้องสั่งถอยอย่างสิ้นเชิง ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะรับผิดชอบหรือไม่อย่างไร? มาถึงวันนี้ก็คงจะรู้กันแล้ว
             •• พระกริ่งวชิรมงกุฏ เนื้อทองคำ พิมพ์ใหญ่ จัดสร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๑๑ ในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปี วัดมกุฏกษัตริยาราม กรุงเทพฯ ในครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จฯ ทรงประกอบพิธีเททองเป็นปฐมฤกษ์ โดยมีพระคณาจารย์ชื่อดังร่วมปลุกเสกหลายท่าน อาทิ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้, หลวงปู่นาค วัดระฆัง, หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ฯลฯ พระกริ่งรุ่นนี้มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก เฉพาะ พระเนื้อทองคำ สร้างตามจำนวนที่สั่งจองเท่านั้น ทุกองค์มีหมายเลขประจำองค์พระอยู่ใต้ฐาน จัดเป็นพระกริ่งที่ทรงคุณค่าและหาชมองค์จริงได้ยาก โดยเฉพาะ พิมพ์ใหญ่ เนื้อทองคำ ที่เห็นนี้มีจำนวนสร้างน้อยมาก พระที่หมุนเวียนในวงการพระปัจจุบันเท่าที่พบเห็นมีไม่เกิน ๑๐ องค์ ส่วนใหญ่จะอยู่กับข้าราชการระดับสูง หรือเศรษฐีในสมัยนั้น เพราะเนื้อทองคำต้องสั่งจองในราคา ๓,๐๐๐ บาท ซึ่งถือว่าสูงมากในสมัยนั้น ปัจจุบันจึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมอย่างมาก ในองค์ที่สวยๆ หากเปลี่ยนมือกันก็ต้องว่ากันถึง ๕ แสนบาทขึ้นไป องค์ที่เห็นนี้มีความสวยงามสมบูรณ์คมชัดมาก และเป็นหนึ่งในองค์แชมป์ของวงการ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากงานประกวดพระที่สมาคมพระเครื่องฯ รับรองทุกครั้งที่ผ่านมา เช่น งานศาลปกครอง ปี ๒๕๕๕ ล่าสุดงานประกวดพระเครื่องที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันอาทิตย์ก่อน (๓ พ.ย.๕๖) เจ้าของพระ คือ วีระภูมิ พละภิญโญ เซียนหนุ่มอนาคตไกล นักสะสมพระสวยระดับแชมป์เท่านั้น
             •• ต้อนรับ งานประกวดพระ ที่ศาลาอ่างแก้ว ม.เชียงใหม่ วันนี้ ขอนำภาพ เหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัย ปี ๒๔๘๒ อันเป็นเหรียญ ยอดนิยมอันดับหนึ่ง ของแดนล้านนา แม้จะไม่ทันสมัยครูบาฯ ยังอยู่ แต่เชื่อว่า เหรียญนี้สร้างพร้อมกับ เหรียญชินวรสิริวัฒน์ ทำพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๔๘๑...เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๒ สนามพระอยู่ที่สวนรุกขชาติ ข้างจวนผู้ว่าฯ เชียงใหม่ หัวมุมสี่แยกพุทธสถาน เหรียญครูบา ปี ๘๒ สวยๆ ราคา ๘๐๐ บาท ที่นิยมเล่นกันมีเนื้อเงิน ทองแดง และฝาบาตร นอกจากนี้ยังมี เนื้อตะกั่วลองพิมพ์ ซึ่งเซียนรุ่นเก่าตีเป็น เหรียญถอดพิมพ์ ไม่นิยมกัน เพราะเป็นเหรียญตื้น ไม่มีความคมลึก (ถ้าเป็นเหรียญลองพิมพ์จริงจะมีไม่กี่เหรียญ แต่นี้มีเป็นร้อย ขายไม่รู้จักหมด)...เหรียญครูบา ปี ๘๒ ของแท้ เหรียญนี้พิมพ์ ๓ ชาย ซึ่งเป็นพิมพ์นิยมสุด เจ้าของเหรียญคือ คนเชียงราย จากกระดานโชว์พระเกจิอาจารย์ล้านนา จากเว็บ pralanna.com
             •• อีกองค์ของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย คือ พระรูปเหมือนท่านครูบา รุ่นสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ เนื้อแร่ไมกา เป็นพระ ๑ ใน ๒ รุ่น ที่มีหลักฐานพยานบุคคลและเอกสาร เชื่อได้ว่า สร้างทันสมัยครูบาเจ้าศรีวิชัย โดยสร้างแจกชาวบ้านระหว่างการสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ เมื่อ พ.ศ.๒๔๗๘-๒๔๗๙ ใช้ดินดอยสุเทพ ซึ่งมี แร่ไมกา เป็นส่วนผสม น้อย ไอยรา ผู้ชำนาญพระสายนี้บอกว่า “นิยมเช่าหาตั้งแต่สมัยผมเป็นเด็กเริ่มเล่นพระ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๒ ราคาสูสีกับ พระคง ลำพูน ฟอร์มดี โพธิ์เด้ง ที่ พี่เกษม เลิศมโนกุลชัย เลี่ยมจับขอบเงิน แล้วเลี่ยมพลาสติกทับอีกที ขายองค์ละ ๑๐๐ บาท ส่วน พระครูบา รุ่นสร้างทาง องค์ละ ๘๐ บาท อย่างนี้ชัวร์ปึ้ก เพราะคนรุ่นเก่าเล่นกันมานานแล้ว”....พระครูบาเนื้อแร่ไมกา องค์นี้เป็น พิมพ์กนกจม ถือว่าเป็นพระสวยดูง่าย โพสต์โชว์ลงในเว็บ pralanna.com เป็นพระของ บี.บี.ป่าเห็ว นักสะสมพระสายล้านนาโดยเฉพาะ
             •• ไปถ่ายภาพพระที่ร้าน เจพี ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้พบกับนักสะสมพระเครื่องชาวร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ชื่อ ไพฑูรย์ สุดฝ้าย หรือที่รู้จักในวงการพระ คอท่อม ทัพพระราม เห็นพระในกล่องเต็มไปด้วย พระสายใต้ ที่สวยแท้ดูง่ายทุกองค์ เลยขอภาพมาให้ท่านผู้อ่านชมเป็นวิทยาทาน องค์แรกคือ เหรียญหลวงปู่เขียว วัดหรงบล อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ปี ๒๕๑๓ ในวงการพระเครื่องได้แยกพิมพ์หลักๆ ออกเป็น ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์มีจุด และ พิมพ์ไม่มีจุด (คือ จุดเล็กๆ เท่ากับปลายเข็มหมุด ตรงวงกลมของยันต์ใต้หูเหรียญ)...นอกจากนี้ยังมีการแยกพิมพ์ตามค่านิยมอีก ๓ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์ ๒ บี้ ๓ แบน ๒.พิมพ์อำตัน ๓.พิมพ์อำกลวง (ตรงช่องสามเหลี่ยมตำแหน่ง ๒ นาฬิกา มียันต์ขอมคล้ายตัว ย.ยักษ์ มีหางย้อยลงมา เหนือตัวขอมนี้มี จุดวงกลมเล็กๆ เรียกว่า “อำกลวง” หากจุดนี้ทึบเรียกว่า “อำตัน”) ค่านิยม พิมพ์ ๒ บี้ ๓ แบน (ตรงเลข พ.ศ.๒๕๑๓) จะแพงที่สุด เฉพาะเหรียญสวยๆ ราคาเกือบ ๒ แสนบาท รองลงมาคือ พิมพ์อำตัน มีจุด และ พิมพ์อำกลวง มีจุด (และ ไม่มีจุด) ค่านิยมเหรียญสวยๆ หลักแสนขึ้นไป อย่างไรก็ตาม เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขียว ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์อะไรล้วนมีประสบการณ์มาแล้วมากมาย...เพราะความ ศักดิ์สิทธิ์ของท่านเป็นที่รู้กันดีทั่วบ้านทั่วเมือง คือ เมื่อท่านมรณภาพแล้ว สรีระไม่เน่าเปื่อย ไม่มีกลิ่น เมื่อถึงวันประชุมเพลิง สรีระของท่านเผาไฟไม่ไหม้ แม้แต่จีวรที่ห่อหุ้ม นับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ยิ่งนัก...ปัจจุบัน สรีระอันอมตะของท่านยังประดิษฐานอยู่ในหีบแก้วที่ วัดหรงบล จนถึงทุกวันนี้ โดยมีผู้คนไปกราบไหว้สักการบูชาเป็นประจำ (หลวงปู่เขียว เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๒๔ อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๔๔๖ มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๙ สิริรวมอายุ ๙๕ ปี พรรษา ๗๔ คำว่า “วัดหรงบล” ในเหรียญแกะเป็น “วัดหรงมล” เป็นความใจผิดของช่างแกะแม่พิมพ์) วัตถุมงคลของ หลวงปู่เขียว ยังมีอีกหลายอย่าง ซึ่ง คอท่อม ทัพพระราม ได้ส่งภาพมาให้แล้ว จะได้ทยอยนำลงในโอกาสต่อไป...ช่วงนี้หากท่านผู้ใดจะปรึกษาเรื่อง พระหลวงปู่เขียว สอบถามได้ที่โทร.๐๘-๕๙๐๓-๔๓๒๑
             •• วันอาทิตย์หน้า (๑๗ พ.ย.๕๖) มี งานประกวดพระ ที่หอประชุม อบจ.กำแพงเพชร จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาและวัตถุมงคล จ.กำแพงเพชร ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร พระที่จัดประกวดรวม ๑,๖๑๐ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการจะได้รับหนังสือ สุดยอดพระเกจิเมืองกำแพงเพชร จัดทำโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา และวัตถุมงคลจังหวัดกำแพงเพชร •• พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป...ขอขอบพระคุณ...นะมัสเต •••

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ คม ชัด ลึก ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมที่
http://เว็บพระ.net/all-shop.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น