วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เหรียญเด่น-พระเกจิดังชุมพร

เหรียญเด่น-พระเกจิดังชุมพร

พันธุ์แท้พระเครื่อง
ราม วัชรประดิษฐ์


เมื่อ เอ่ยถึงเกจิดังเมืองชุมพร ต้องนึกถึงหลวงพ่อสงฆ์ วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย พระเกจิดังแห่งประตูสู่ภาคใต้ ซึ่งวัตถุมงคลของท่านล้วนเป็นที่ต้องการของลูกศิษย์ลูกหาและนักสะสมจนถึง ปัจจุบัน โดยเฉพาะ "เหรียญกลมรุ่นแรกที่ระลึกงานผูกพัทธสีมา วัดหาดแก้ว ปี 2502" เป็นที่นิยมสะสมอย่างมาก สนนราคาเล่นหานับวันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

หลวงพ่อสงฆ์เกิดเมื่อวันอังคาร เดือน 6 ปีขาล พ.ศ.2433 ที่บ้านวินัยเหนือ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร บิดาชื่อ แดง มารดาชื่อ นุ้ย ประกอบอาชีพทำนา ท่านใฝ่ใจศึกษาหาความรู้มาตั้งแต่เด็ก

พออายุได้ 18 ปี บิดามารดาจึงให้บวชสามเณรที่วัดสวี ศึกษาด้านพระธรรมวินัย พระปริยัติ และอักษรขอม เมื่ออายุครบบวชจึงได้อุปสมบทที่วัดวิสัยเหนือ โดยมีหลวงพ่อชื่น วัดแหลมปอ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา "จันทสโร"

หลัง บวชแล้วจำพรรษาอยู่ที่วัดวิสัยเหนือระยะหนึ่ง จึงเดินทางมาจำพรรษาอยู่ที่ วัดควน ตำบลวิสัยเหนือ ศึกษาทางด้านกรรมฐานและด้านวิทยาคม จำพรรษาอยู่ได้หนึ่งพรรษาจึงออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ จนมาถึงจังหวัดภูเก็ต ได้พบกับพระอาจารย์รอด วัดโต๊ะ ซึ่งผู้คนให้ความเคารพนับถือมาก ท่านจึงฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิทยาคมต่างๆ จนหมดสิ้นเป็นเวลา 2 พรรษา จากนั้นกราบลาอาจารย์ออกธุดงค์อีก 7 ปี

วัน หนึ่ง นางร่อยพร้อมด้วยลูกชายเดินทางไปทำนาที่ไกลจากบ้านหลายกิโลเมตร ขณะเดินทางพลันได้ยินเสียงของนกร้องว่า "หนักก็วางเสีย หนักก็วางเสีย" เมื่อมองหานกตัวนั้นพบ นกตัวนั้นก็บินไป ทั้งสองแม่ลูกก็ตามไป พอถึงต้นไม้ก็พบเห็นแต่พระสงฆ์รูปหนึ่งจีวรเก่าคล้ำขาดรุ่งริ่ง ท่าทางสงบ พอได้สติได้เข้าไปกราบสอบถามอย่างละเอียด

ด้วยความเลื่อมใสจึงได้ นิมนต์ท่านไปจำพรรษาที่วัดร้างใกล้หมู่บ้าน ซึ่งมีแต่ซากสิ่งก่อสร้าง กุฏิเก่าๆ ทรุดโทรมอย่างมาก โบสถ์ก็เหลือแต่เสาต้นใหญ่สี่ต้น พระพุทธรูปองค์ใหญ่ก็ชำรุดผุพัง มีต้นไม้ต้นหญ้าขึ้นรกรุงรัง หลังจากท่านมาอยู่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านมาหักร้างถางต้นไม้ และช่วยกันบูรณะเสนาสนะต่างๆ ขึ้นมาใหม่จนเป็นวัดที่มั่นคงแข็งแรง และเจริญรุ่งเรืองเป็น "วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย" มาถึงทุกวันนี้

หลวงพ่อ สงฆ์เป็นพระเกจิที่เคร่งในวัตรปฏิบัติ มีเมตตาธรรม เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน รวมทั้งสรรพสัตว์ทั้งหลาย เล่ากันว่าครั้งหนึ่งเคยมีกวางตัวหนึ่งหลงเข้ามาในวัด ท่านก็ได้ให้ผลไม้และอาหารมันกิน มันอยู่ที่วัดได้ปีหนึ่งก็กลับเข้าป่าไป ปรากฏว่ามันสามารถรอดพ้นจากการไล่ล่าได้ทุกครั้ง บางครั้งมันจะกลับมาหาหลวงพ่อที่วัด อยู่สองสามวันก็จะกลับเข้าป่าไปอีก แม้กระทั่งเต่าที่อยู่แถวป่าไผ่ใกล้วัดที่มีบ่อและสระน้ำ เป็นเต่าตัวโตๆ มาจากไหนไม่รู้ บางครั้งก็เห็นมันเดินมาหาหลวงพ่อที่กุฏิ อยู่ที่เชิงบันไดหลายสิบตัว พอวันพระที่สำคัญๆ พวกเต่าจะพากันมาอยู่ที่หน้าหอสวดมนต์ จนพระทำวัตรเสร็จมันพบหลวงพ่อสงฆ์แล้วก็เข้าไปอยู่ในป่าไผ่ดังเดิม

นอก จากนี้ ยังเป็นที่ร่ำลือกันว่าหลวงพ่อสงฆ์มีวาจาสิทธิ์ยิ่งด้วย ท่านมรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2526 ยังความเศร้าโศกเสียใจแก่ชาวบ้านและลูกศิษย์ของท่านเป็นอย่างมาก ตอนที่หลวงพ่อสงฆ์มรณภาพท่ามกลางสายตาชาวบ้านนับพันที่มาอาบน้ำศพหลวงพ่อ พวกเต่ามันคลานขึ้นศาลาและเข้าไปนอนใต้ที่ตั้งโลงศพของหลวงพ่อ พวกมันร้องไห้ทุกตัวน้ำตาไหลจนเห็นได้ชัด เรื่องนี้ชาวบ้านเล่ากันมาจนทุกวันนี้

วัตถุมงคลของหลวงพ่อสงฆ์นั้น ท่านได้อนุญาตให้ลูกศิษย์ทำพระเครื่องรูปท่านอยู่หลายรุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเหรียญรูปเหมือนของท่าน เครื่องราง ลูกอม ยาฉุน ซึ่งบางท่านนำไปพกพาก็เกิดพุทธานุภาพมากมายเป็นที่ปรากฏและเล่าขานกันปากต่อ ปาก ทั้งเมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย มหาอุด ที่เด่นๆ อาทิ เหรียญกลมรุ่นแรกที่ระลึกงานผูกพัทธสีมา วัดหาดแก้ว ปี 2502, พระหล่อหลวงพ่อสงฆ์, รูปเหมือนลอยองค์ เนื้อดิน ชุบรัก ปี 2505, พระเหรียญรุ่นแรกปี 2506, พระหล่อรูปเหมือนขนาดบูชา, พระหล่อรูปเหมือนปั๊ม ปี 2508, พระรูปเหมือนปั๊ม ก้นอุดยาฉุน ปี 2509, พระหล่อรูปเหมือนปั๊มอักษรนูน ปี 2509, พระหล่อรูปเหมือนปั๊ม ปี 2510, พระปิดตาหลวงพ่อสงฆ์ วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย และพระปิดตารุ่นแรก เนื้อนวโลหะ ปี 2519 เป็นต้น

วัตถุมงคลของท่านทุกรุ่นพุทธคุณเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ จึงเป็นที่ปรารถนาของศิษยานุศิษย์และผู้ที่ได้รู้ประวัติความเป็นมาของหลวง พ่อสงฆ์ ปัจจุบันสนนราคาบางรุ่น บางพิมพ์ ยังพอหาเก็บได้ นักสะสมยังพอมีโอกาสหาเอาไว้ เพื่อเป็นสมบัติของตัวเองและวงศ์ตระกูลครับผม

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น