วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หลวงปู่เหรียญ ถาวโร พระเกจิวัดบางระโหง นนทบุรี

หลวงปู่เหรียญ ถาวโร พระเกจิวัดบางระโหง นนทบุรี

คอลัมน์ อริยะโลกที่6

นนทบุรี ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวมพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จากอดีตจวบจนปัจจุบัน

ถ้า ย้อนกลับไปในอดีต พระเกจิอาจารย์ที่งานกิจนิมนต์ชุกมาก ไม่แพ้รูปอื่นในรุ่นเดียวกัน "หลวงปู่เหรียญ ถาวโร" วัดบาง ระโหง ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี ร่วมสมัยกับพระราชสังวราภิมณฑ์ หรือหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร พระครูอาทรธรรมนิเทศน์ หรือ หลวงพ่อทองอยู่ วัดท่าเสา จังหวัดสมุทรสาคร, พระครูสมุทรธรรมสุนทร หรือหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร

วัดบางระโหง มีการบูรณะซ่อมแซมในสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สำหรับความเป็นมาของวัดแห่งนี้ มีบันทึกไว้ว่าสร้างขึ้นโดยชาวจีน ชื่อ นายโหง ที่ย้ายถิ่นฐานมาจากหงสาวดี

จากคำบอกเล่าต่อกันมา นายโหงเป็นคนร่ำรวยในยุคนั้นพอสมควร จากการสังเกตซุ้มที่ครอบใบเสมาของวัดบางระโหงนั้นมีความงดงามมาก ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดาสามัญก็ไม่น่าจะออกแบบการสร้างได้สวยงามขนาดนี้ น่าจะเป็นผู้มียศถาบรรดาศักดิ์หรือเศรษฐีร่ำรวยในยุคนั้นจริง

หลวง ปู่เหรียญถือกำเนิดเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2439 ตรง กับวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 2 ปีวอก นามเดิม นายเหรียญ สังฆรัตน์ บ้านเดิมของท่านอยู่ที่ ต.คลองมะดัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ในช่วงวัยหนุ่ม ตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร โดยการอาศัยเรือโยงจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้ามาผ่านทางจังหวัดนนทบุรี จึงหางานทำที่จังหวัดนนทบุรี และได้งานเป็นคนสวนที่บ้านของนายอุ่น อยู่แถวคลองอ้อม

เมื่อลูกชายของชาวสวนที่อาศัยอยู่นั้นบวช นายเหรียญจึงตัดสินใจบวชพร้อมกับลูกชายของชาวสวนบ้านนั้น เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2470 ณ วัดขวัญเมือง ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยมีพระครูชุ่ม วัดประชารังสรรค์ ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการบัว ซึ่งภายหลังได้รับสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ ชั้นสามัญที่ พระสรนาถธรรมาจารย์ วัดขวัญเมือง ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเผื่อน วัดโตนด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา ถาวโร

สอบนักธรรมเอก เมื่อปี 2477 ณ สำนักเรียนวัดกลาง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ลำดับ งานด้านการปกครองสงฆ์ พ.ศ.2482 หลวงปู่เหรียญ ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางระโหง และเป็นเจ้าอาวาสวัดบางระโหง พ.ศ.2509 เป็น เจ้าคณะตำบลบางกร่าง-บางรักน้อย พ.ศ.2516 เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2520 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรี ในราชทินนามที่ พระครูนนทสมณวัตร

ด้านวัตถุมงคลของหลวงปู่เหรียญ ปัจจุบันได้รับความนิยมในหมู่ลูกศิษย์ลูกหาและนักสะสม สนนราคาเล่นหาสูง ทั้งพระเครื่อง และเครื่องรางของขลัง อาทิ มีดหมอ, ตะกรุด, ผ้ายันต์, น้ำเต้า, ล็อกเกต, ภาพถ่าย, แผ่นปั๊มพญาไก่เถื่อนมีทั้งเนื้อใบลาน, ตะกรุดสาลิกา, ตะกรุดโทน, ตะกรุดกษัตราธิราช, ตะกรุดมหาอุด, ตะกรุดสามกษัตริย์, ตะกรุดพิสมร, ตะกรุดพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ และตะกรุดกระบองเพชร เป็นต้น

แต่ถ้าเป็นประเภท "เหรียญและพระกริ่ง" ที่ถูกกล่าวขวัญถึงอย่างมาก เหรียญเสมารุ่นแรกหลวงปู่เหรียญ สร้างขึ้นเมื่อปี 2516 เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างเพื่อแจกบรรดาศิษยานุศิษย์ จำนวนการสร้างรวมกัน 1,000 เหรียญ โดยแยกเป็น 4 แม่พิมพ์ คือเนื้ออัลปาก้าข้างหยักมีอยู่หนึ่งแม่พิมพ์ ส่วนเนื้อทองแดงมีอยู่สามแม่พิมพ์

ส่วนพระกริ่งที่ได้รับความนิยม คือ "พระกริ่งใหญ่ ถาวโร" ดอกพิกุลเล็ก เนื้อนวโลหะ สร้างเมื่อปี 2523 ฉลองอายุครบ 7 รอบ 84 ปี จำนวน 50 องค์ พระกริ่งถาวโร ดอกพิกุลใหญ่สร้างเมื่อปี 2527 รุ่นฉลองอายุครบ 90 ปี เนื้อเงินสร้างจำนวน 39 องค์ เนื้อนวโลหะกะไหล่นาก สร้างจำนวน 29 องค์ พิมพ์หน้าหนุ่ม เนื้อชนวนผสม สร้างจำนวน 29 องค์

มรณภาพเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2531 สิริอายุ 92 พรรษา 62

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น