วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พระคลังฯองค์จำลอง ประดิษฐานกระทรวงคลัง

พระคลังฯองค์จำลอง ประดิษฐานกระทรวงคลัง
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริจัดสร้าง ....พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ.... เพื่อให้เป็นที่คุ้มครองปกปักรักษาพระราชทรัพย์ของแผ่นดินที่รวมเก็บไว้ใน กรมพระคลังมหาสมบัติ และให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวแก่ข้าทูลละอองธุลีพระบาท ที่รับราชการในกรมพระคลังมหาสมบัติให้มีขวัญกำลังใจยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต เทวรูปพระคลัง มีลักษณะเป็นเทวดาหล่อยืนทรงเครื่องกษัตริยาธิราช สวมมงกุฎยอดชัย พระหัตถ์ขวาถือพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายถือดอกบัว โดยมีความเชื่อว่าใครสักการบูชาจะมีโชคทางด้านการเงิน

กรมธนารักษ์ หรือกรมพระคลังมหาสมบัติในสมัยก่อน จึงได้สืบทอดการดูแลทรัพย์สินของแผ่นดิน ในวาระครบรอบ 80 ปีกรมธนารักษ์ จึงได้มีโครงการจัดสร้างพระคลังมหาสมบัติลอยองค์

เนื่องในโอกาสที่ มีการจัดสร้างพระวิมาน กรมธนารักษ์ประกอบพิธีอัญเชิญองค์ ....พระคลังในพระคลังมหาสมบัติองค์จำลอง.... ประดิษฐานเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้แก่ข้าราชการและประชาชนได้สักการบูชา ณ ลานเทวะ ภายในกระทรวงการคลัง ซอยอารีย์สัมพันธ์

มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง และ พระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานในพิธีและเบิกเนตรพระคลังมหาสมบัติ พร้อมทั้งอัญเชิญขึ้นประดิษฐานในพระวิมาน โดยมีข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ บริเวณลานเทวะ ภายในกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ได้จัดสร้างเหรียญที่ระลึกพระคลังในพระคลังมหาสมบัติรุ่นพิเศษ รูปแบบด้านหน้าเป็นองค์พระคลังและพระวิมานใหม่ ด้านหลังระบุข้อความ ....เหรียญที่ระลึกการประดิษฐานเทวรูปพระคลัง ณ กระทรวงการคลัง.... ผลิตด้วยเนื้อโลหะคิวโปรนิกเกิลที่มีความวาวสวยงาม รูปทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร บรรจุมาในตลับและซองกระเป๋าพร้อมใบรับรองจากกรมธนารักษ์ จำหน่ายในราคาเหรียญละ 500 บาท

รายได้ส่วนหนึ่งของการจัดจำหน่ายมอบ ให้ ....โครงการเพชรยอดมงกุฎ.... ซึ่งเป็นโครงการที่พระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างนักเรียนให้เกิดความเป็นเลิศในด้านการศึกษา 10 สาขาวิชา เพื่อให้สามารถแข่งขันทัดเทียมกับต่างประเทศได้ โดยดำเนินการมากว่า 10 ปี เช่น สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณิต ศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และอีก 6 สาขา

รวมทั้งนำไปปรับปรุงขยายศาลาเครื่องราช อิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ เพื่อให้เป็นสถานที่จัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน และเพื่อสวัสดิการข้าราชการกรมธนารักษ์

เหรียญที่ระลึกพระคลังในพระ คลังมหาสมบัติรุ่นพิเศษนี้กรมธนารักษ์ผลิตขึ้นมาด้วยจำนวนจำกัดเพียง 10,000 เหรียญเท่านั้น และขอสงวนสิทธิ์จำหน่ายให้ไม่เกิน 25 เหรียญต่อท่าน ที่สำนักการคลัง กรมธนารักษ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2278-5641


ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น