วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก 2487 หลวงพ่อวัน วัดประสิทธิชัย

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก 2487 หลวงพ่อวัน วัดประสิทธิชัย
พันธุ์แท้พระเครื่อง
ราม วัชรประดิษฐ์


"เป็นเหรียญคณาจารย์ทางภาคใต้ ที่นับได้ว่าเป็นที่นิยมสะสมของชาวใต้และบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่อง"

หลวงพ่อวัน มะนะโส เป็นชาวจังหวัดตรังโดยกำเนิด เกิดที่บ้านตำบลควนขัน อายุ 13 ปี ได้มาอยู่กับท่านอธิการเรือง วัดป่าพยอม จังหวัดพัทลุง เพื่อศึกษาอักขรสมัยจนแตกฉานเชี่ยวชาญทั้งภาษาไทยและภาษาขอม

พออายุ 17 ปี จึงบวชเป็นสามเณร ศึกษาด้านพระปริยัติธรรม ทั้งร่ำเรียนด้านพุทธาคมจากเจ้าสำนักวัดเขาอ้ออันลือเลื่องของภาคใต้จนชำนาญ การ เมื่ออายุครบบวช ท่านจึงอุปสมบท ณ วัดป่าพยอมนั่นเอง

หลวงพ่อ วัน ติดตามพระอุปัชฌาย์คงไปศึกษาด้านพระธรรมคัมภีร์ ที่วัดตูล 3 พรรษา แล้วย้ายไปจำพรรษากับพระครูกาชาด ที่วัดป่าลิลัย เพื่อศึกษาด้านวิปัสสนาธุระอีก 1 พรรษา จากนั้นเดินทางกลับบ้านเกิดจำพรรษา ณ วัดประสิทธิชัย จังหวัดตรัง กระทั่งเจ้าอาวาสรูปเดิมมรณภาพ ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสสืบมา

หลวงพ่อวันเคร่งครัดใน วัตรปฏิบัติ พัฒนาศาสนสถานและศาสนวัตถุ ทั้งสงเคราะห์ผู้มีความตกทุกข์ได้ยากอย่างไม่เลือกชั้นวรรณะ จนเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของบรรดาชาวบ้านชาวเมืองและจังหวัดใกล้เคียง เป็นอย่างมาก

ท่านได้รับการแต่งตั้งสมณศักดิ์เรื่อยมา สมณศักดิ์สุดท้ายได้รับการสถาปนาแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะที่ พระบริสุทธิศีลาจาร สังฆปาโมกข์ เจ้าคณะจังหวัดตรัง ในปีพ.ศ.2493 ท่านมรณภาพในปีพ.ศ.2503 สิริอายุ 84 ปี พรรษาที่ 64

ความที่หลวงพ่อ วันมีลูกศิษย์ลูกหามาก ท่านจึงสร้างวัตถุมงคลไว้แจกจ่ายมากมาย อาทิ เหรียญรูปเหมือน และตะกรุด เป็นต้น และจากการที่ท่านบำเพ็ญเพียรทั้งทางวิปัสสนาธุระ กอปรกับพุทธาคมที่ร่ำเรียนมา วัตถุมงคลของท่านจึงทรงไว้ซึ่งพุทธคุณเป็นเลิศ ด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี โดยเฉพาะ "เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ปี 2487" ซึ่งเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมที่สุด แกะแม่พิมพ์รูปหลวงพ่อคมชัดสวยงามมาก



เหรียญรูปเหมือนรุ่น แรก หลวงพ่อวันนี้ สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการบำเพ็ญกุศลอายุครบ 68 ปี ในสมัยดำรงตำแหน่งพระครูมันตภานีสังฆการ รองเจ้าคณะจังหวัดตรัง ในปีพ.ศ.2487 ส่วนใหญ่เป็นเนื้ออัลปาก้า

ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูป ไข่ หูในตัว ยกขอบนูนแบนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พิมพ์ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อวันหน้าตรง ครึ่งองค์ ห่มจีวร โดยรอบมีอักษรไทยว่า "รองเจ้าคณะจังหวัดตรัง พระครูมันตภานีสังคการ (วันมะนะโส) วัดประสิทธิชัย" ส่วนพิมพ์ด้านหลัง ตรงกลางเป็น "ยันต์พระเจ้า 5 พระองค์" ชักเป็นยันต์สี่ ด้านบนสุดชักเป็น "ยันต์องค์พระ" มีอักษรไทยกำกับโดยรอบว่า "ไว้เป็นที่ระลึกเพื่อความสวัสดีในการบำเพ็ญกุศลเมื่ออายุครบ 68 ปี 2487"

ถ้า ท่านผู้อ่านไปพบเหรียญที่มีลักษณะ ตรงกับเหรียญรุ่นแรกนี้ แต่เป็นเนื้อตะกั่วและขนาดเล็กกว่าล่ะก็ ของแท้เหมือนกันนะครับ แต่สร้างจำนวนน้อยและไม่เป็นที่นิยมนักครับผม

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมมี1เหรียญครับ มีคนรัลซื้อมั้ยครับจะให้เช่าครับ

    ตอบลบ