วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วัตถุมงคล หลวงพ่อโสธร ย้อนยุค วัดสิรินธรเทพรัตนาราม


                            วัตถุมงคล หลวงพ่อโสธร ย้อนยุค วัดสิรินธรเทพรัตนาราม

"พระพุทธโสธร" หรือที่เรียกขานกันสั้นๆ ว่า "หลวงพ่อโสธร" เป็นพระพุทธรูปที่มีอภินิหาร มีฤทธานุภาพองค์หนึ่งของเมืองไทย ซึ่งชาวไทยรวมไปถึงชาวต่างชาติต่างได้รับประสบการณ์กันมามากมายและยาวนาน หลายศตวรรษ นับตั้งแต่ท่านถูกอัญเชิญจากน้ำขึ้นประดิษฐานเป็นมิ่งขวัญของชาวเมือง ฉะเชิงเทราตามตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมา

ความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิ ปาฏิหาริย์ ของหลวงพ่อโสธรเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนมากมายที่มีจิตศรัทธาและเชื่อมั่นใน บุญกุศลที่หลั่งไหลมากราบไหว้สักการบูชา และขอพรบารมีจากหลวงพ่อจนเป็นที่กล่าวขวัญบอกเล่าต่อๆ กันมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางค้าขาย ทางคงกระพัน ทางแคล้วคลาด ทางรักษาโรค โดยใช้ขี้ธูป ดอกไม้บูชาที่ แห้งเหี่ยวแล้ว และอธิษฐาน หยดเทียน ขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อมาทำยา

นอกจากการกราบไหว้สักการะขอพรจากองค์ท่าน แล้ว สิ่งหนึ่งซึ่งหลายคนต้องการและเชื่อมั่นในพุทธคุณคือ "พระเครื่องหลวงพ่อโสธร" ทุกชนิดทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเหรียญหลวงพ่อโสธรที่ผู้นิยมสะสมพระเครื่องให้ความสนใจ แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เหรียญหลวงพ่อโสธรรุ่นแรก ปี 2460 ถือว่าเป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศ

วัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร มีการจัดสร้าง อยู่เสมอ ทั้งที่ออกในนามวัดโสธรวรารามโดยตรง หรือวัดต่างๆ ทั้งในจังหวัดฉะเชิง เทรา และจังหวัดอื่นๆ ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้นิยมสะสมวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธรไว้สักการบูชาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ โดยมีความเชื่อกันว่าวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธรทุกรุ่นมีความศักดิ์สิทธิ์เหมือน กันหมด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน เพียงแต่ว่ารุ่นเก่ามีอายุนานปี จึงมีราคาเช่าบูชาสูงกว่ารุ่นใหม่

เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระญาณ สังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เจริญพระชนมายุครบ 100 พรรษา หลายวัดและหลายหน่วยทั้งภาครัฐและเอกชน ได้จัดโครงการเพื่อเทิดพระเกียรติคุณ หนึ่งในนั้นคือวัดสิรินธรเทพรัตนาราม ในพระราชูปถัมภ์ วัดในพระนามาภิไธย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีโครงการสำคัญ คือ การก่อสร้างอาคารเรียน 100 พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวรฯ ณ ศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท

ทั้ง นี้ วัดดำเนินการจัดหาทุนด้วยการสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวด "รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕" ออกให้บริจาคบูชา ปรากฏว่าได้รับแรงศรัทธาจากประชาชนอย่างมากจนได้ทุนทรัพย์จำนวนหนึ่งแล้ว ในการนี้เพื่อโครงการ "รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕" ขึ้นอีกหนึ่งรุ่น เพื่อมอบเป็นสิ่งมงคลสำหรับผู้เคารพในองค์หลวงพ่อโสธร ร่วมกันทำบุญบูชาสร้างมหากุศล

หลวงพ่อโสธรรุ่นนี้จัดสร้างอย่างงดงาม ตามยุคสมัย โดยย้อนรูปแบบวัตถุมงคลยอดนิยมเป็นอมตะของหลวงพ่อโสธร ในอดีต เช่น พระบูชา, เหรียญพิมพ์อาร์ม, รูปหล่อลอยองค์, หลวงพ่อโสธรพิมพ์ สองหน้า โดยมีชนวนโลหะเข้มขลังหลายชนิด และแผ่นยันต์ศักดิ์สิทธิ์ของพระเกจิคณาจารย์ดังหลายท่านหลอมรวมอยู่ใน เนื้อพระ เพื่อให้คงความเข้มขลังไม่ต่างจากรุ่นเก่าๆ ของหลวงพ่อ

เมื่อ วันเสาร์ที่ 12 ต.ค.2556 เวลา 09.30 น. ประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาบูชาฤกษ์ และเททองนำฤกษ์ ณ มณฑลพิธี หน้าพระ อุโบสถวัดโสธรวราราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีพระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ส่วน "พิธีมหาพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕" กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 ม.ค.2557 ระหว่างเวลา 13.09-17.59 น. ณ พระอุโบสถ วัดโสธรวราราม จ.ฉะเชิงเทรา มี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ ประธานฝ่ายฆราวาส

ซึ่งถือว่าเป็นการจัดพิธีใหญ่ อีกครั้งโดยนิมนต์สุดยอดพระคณาจารย์ดังจากหลายจังหวัดร่วมนั่งปรก อธิษฐานจิต บุญใหญ่ครั้งนี้กำลังรอคอยจิตศรัทธาจากประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนด้านการศึกษาของพระภิกษุสามเณร และช่วยเหลืออุ้มชูเด็กเล็กผู้ด้อยโอกาส นอกจากได้บุญแบบเต็มๆ แล้ว ยังได้พระเครื่องหลวงพ่อโสธรรุ่นดังเก็บไว้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกด้วย


ผู้ มีจิตศรัทธาติดต่อร่วมสั่งจองบูชา ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ฝ่ายงานประชา สัมพันธ์ โทร.0-2521-4257, 0-2521-4258, 08-1363-8185, 08-1363-6086 เปิดจองแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป


ขอบคุณข้อมูลจากจากหนังสือพิมพ์  ข่าวสด
อ่านต่อเพิ่มเต็มได้ที่  http://เว็บพระ.net/index.php


คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บพระ พระเครื่องไม่มี วัตถุมงคลหรือพระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น