วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)รุ่น 141 ปี วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)รุ่น 141 ปี วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

พันธุ์แท้พระเครื่อง
ราม วัชรประดิษฐ์

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรมหาวิหาร เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา เดิมชื่อ วัดบางว้าใหญ่ (หรือบางหว้าใหญ่) นับเป็นวัดสำคัญของไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสร้างพระราชวังใกล้วัดบางว้าใหญ่ โปรดเกล้าฯ ให้ยกเป็นพระอารามหลวงและเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราช

จนถึง สมัยรัตนโกสินทร์ วัดบางว้าใหญ่อยู่ในพระอุปถัมภ์ของเจ้านายวังหลัง คือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยาเทพสุดาวดี (สา) พระเชษฐภคินีของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และเป็นพระชนนีของกรมพระราชวังบวรสถานพิมุข ทรงมีตำหนักที่ประทับอยู่ติดกับวัด ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดร่วมกับพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และได้ขุดพบระฆังลูกหนึ่ง ซึ่งโปรดเกล้าฯ ให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยทรงสร้างระฆังชดเชยให้วัดบางว้าใหญ่ 5 ลูก จากนั้นได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า "วัดระฆังโฆสิตาราม"

ชื่อ เสียงของวัดระฆังโฆสิตารามยิ่งขจรไกล เมื่อเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสปกครองวัด และได้จัดสร้าง พระสมเด็จวัดระฆัง "จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง" พระเนื้อผง ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีมวลสารจากปูนเปลือกหอย ผสมผสานกับมวลสารศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อาทิ ผงอิทธิเจ ผงตรีนิสิงเห เกสรดอกไม้ถวายพระ ฯลฯ ใช้น้ำมันตั้งอิ้วเป็นตัวประสาน และปลุกเสกด้วย "พระคาถาชินบัญชร" ที่มีทั้ง พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์ฐานแซม และพิมพ์เกศบัวตูม ซึ่งยังคงดังกระฉ่อนเป็นที่ใฝ่ฝันหาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศมาจวบจน ปัจจุบัน

จากนั้นมาเมื่อทางวัดระฆังจัดสร้างวัตถุมงคลในโอกาสสำคัญ ต่างๆ ก็จะนำมวลสารของพระสมเด็จของท่านเจ้าประคุณฯ ร่วมผสมเป็นมวลสารการจัดสร้าง รวมทั้งปลุกเสกด้วยพระคาถาชินบัญชรอันศักดิ์สิทธิ์มาโดยตลอด และวัตถุมงคลทุกรุ่นก็ทรงพุทธคุณล้ำเลิศและได้รับความนิยมจากพุทธศาสนิกชน ตลอดมา

ในโอกาสขึ้นปีใหม่นี้ ทางวัดระฆังโฆสิตาราม คณะ 2 ได้เปิดโอกาสให้ท่านสาธุชนร่วมบุญบูชา "พระสมเด็จวัดระฆัง รุ่น 141 ปี มหามงคล" และ "พระกริ่งพรหมรังสี ก้นคาถาชินบัญชร" ในอดีตสู่ปัจจุบัน 2415-2556 ฤกษ์วาระโอกาสครบ 141 ปี โดยทางคณะ 2 ได้นำมวลสารเก่า ผงเก่าวัดระฆัง ไม้ช่อฟ้าพระอุโบสถ 100 กว่าปี มาเป็นชนวนมวลสารอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นส่วนผสมในการจัดสร้างครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีมวลสารจากเกจิคณาจารย์จากทั่วประเทศมากกว่า 100 รุ่น ที่ผ่านการปลุกเสกในแต่ละวาระที่ได้รับมาจัดสร้างในครั้งนี้

วัตถุมงคลประกอบด้วย พระสมเด็จวัดระฆัง : พิมพ์ใหญ่ทะลุซุ้ม โรยผงเก่า ตัดมือโบราณ, พิมพ์พระประธาน, พิมพ์เส้นด้าย โรยผงเก่า, พิมพ์พระประธาน แช่น้ำมนต์, พิมพ์เส้นด้าย แช่น้ำมนต์ พระกริ่งพรหมรังสี (โต พรหมรังสี) : เนื้อแร่เหล็กน้ำพี้, เนื้อเงิน และเนื้อชนวน การจัดสร้างครั้งนี้มีจำนวนจำกัด


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร (คณะ 2) สร้างน้อย พิธีดี มวลสารเยี่ยม ครับผม

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น