วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หลวงปู่เจือ ปิยสีโล แห่งวัดกลางบางแก้ว

หลวงปู่เจือ ปิยสีโล แห่งวัดกลางบางแก้ว
คอลัมน์ อริยะโลกที่6

ช่วง กลางดึกคืนวันที่ 29 ธันวาคม 2552 วงการพระเครื่องวัตถุมงคล สูญเสียพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ด้วย "หลวงปู่เจือ ปิยสีโล" แห่ง วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 84 พรรษา 58

หลวงปู่เจือ ดำรงตำแหน่งรองเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง

อัต โนประวัติ เกิดในสกุล เนตรประไพ เมื่อวันที่ 14 พ.ต.2468 ที่บ้านท้ายคุ้ง ต.ไทยยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายแพและนางบู่ เนตรประไพ

วัยเยาว์ ศึกษาเล่าเรียนจบชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดประชานาถ (วัดโคกแขก)

อายุ 26 ปี กราบลาบุพการีเข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดกลางบางแก้ว โดยมีพระครูพุทธวิถีนายก (เพิ่ม ปุญญวสโน) เจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์, พระธรรมธรมูล วัดกลางบางแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูพุทธชัยศิริ (ผูก) วัดใหม่ สุประดิษฐาราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลัง อุปสมบท ท่านอยู่จำพรรษาที่วัดกลางบางแก้ว ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมอย่างมุ่งมั่น จนสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก จากนั้น ได้รับหน้าที่เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมและกรรมการสอบพระปริยัติธรรม

พ.ศ.2504 เป็นพระสมุห์เจือ ฐานานุกรมพระพุทธวิถีนายก (เพิ่ม)

พ.ศ.2528 เป็นรองเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว และเป็นพระกรรมวาจาจารย์

แม้ เคยได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว แต่ท่านปฏิเสธในการรับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งที่เพียบพร้อมทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ

หลวงปู่เจือ เป็นศิษย์สายตรงวัดกลางบางแก้ว เริ่มจากเป็นพระลูกวัด ศิษย์อุปัฏฐากรับใช้สนองงานของหลวงปู่เพิ่ม โดยมีหน้าที่คอยจัดสร้างเบี้ยแก้ตามคำสั่งของหลวงปู่เพิ่ม ประกอบพิธีกรรมตั้งแต่เริ่มบรรจุปรอท ใช้ตะกั่วหุ้มหอยเบี้ย ลงอักขระเลขยันต์ ถักเชือกหุ้มหอยเบี้ยด้วยมือ

เมื่อทำสำเร็จจะนำไปขอบารมีให้หลวงปู่เพิ่มปลุกเสกอีกครั้ง ก่อนจะนำออกแจกจ่ายลูกศิษย์ผู้เลื่อมใส

กล่าวได้ว่า หลวงปู่เจือ ได้สืบทอดวิธีจัดสร้างเบี้ยแก้ อันเป็นสุดยอดวิชาของหลวงปู่บุญและหลวงปู่เพิ่มไว้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

สรรพคุณ หรือพุทธคุณเบี้ยแก้หลวงปู่เจือ เป็นที่ร่ำลือในด้านแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม และป้องกันคุณไสยต่างๆ สามารถกันถูกกระทำย่ำยี กันคุณผี คุณไสยเวท อาถรรพณ์ ยาสั่ง ฝังรูปฝังรอย กันมนต์ยาดำย่ำยีด้วยเล่ห์กลมายาสารพัด เป็นต้น

นอกจากการสร้างเบี้ยแก้อันลือลั่นแล้ว หลวงปู่เจือยังทำยาจินดามณี อันเป็นวิชาที่สืบทอดตำรับของวัดกลางบางแก้วอย่างสมบูรณ์

ยา จินดามณี ใช้อธิษฐานทำน้ำมนต์ อาบ กิน ป้องกันและปัดเสนียดจัญไร บูชาติดตัวไว้จะเป็นเสน่ห์ เมตตามหานิยม เจริญด้วยโชคลาภ หญิงมีครรภ์รับประทาน 3 เม็ดคลอดลูกง่าย มีผิวพรรณวรรณะผุดผ่องใส สติปัญญาดี

นอกจากนี้ หลวงปู่เจือยังได้สร้างวัตถุมงคลไว้แจกจ่ายแก่ศิษยานุ ศิษย์อีกหลายแบบหลายรุ่น เช่น เหรียญเสมาหลวงปู่เจือ รุ่น 1 พ.ศ.2534 เนื้อเงิน เนื้อกะไหล่ทอง รูปหล่อลอยองค์ รูปเหมือนบูชา พระพิฆเนศวรบูชา พระกริ่งนเรศวรตรึงไตรภพ พระพิมพ์ปรกโพธิ์เนื้อผง พระนางพญาสะดุ้งกลับเนื้อผงขมิ้นเสก และเนื้อดินเผา พระพิมพ์เศียรโล้น พระพิมพ์ซุ้มแหลม พระขุนแผนเคลือบ เหรียญหล่อหลวงปู่เจือ พระปิดตา เนื้อผง ผ้ายันต์และยาจินดามณี

หลวงปู่เจือดำเนินชีวิตด้วยความมักน้อย สันโดษ ไม่ยินดียินร้ายในลาภสักการะ เคร่งครัดในศีลาจารวัตร ส่งผลให้ท่านเป็นที่เคารพนับถือของศิษยานุศิษย์ตลอดทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วไป

ความ เรียบง่ายของหลวงปู่เจือ เห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อมีชาวบ้านไปขอบูชาเบี้ยแก้ที่กุฏิ แล้วให้ท่านประสิทธิ์ประสาท หลวงปู่จะเมตตาทำให้ทุกคน บางคนให้ท่านปลุกเสก ลงเหล็กจาร ท่านจะเมตตาตั้งใจทำอย่างดี เป็นที่ประทับใจของผู้พบเห็น

ในอดีต เมืองนครปฐม ปรากฏนามสุดยอดพระเกจิอาจารย์หลายรูป โดยเฉพาะ วัดกลางบางแก้ว มีหลวงปู่บุญ ขันธโชติ และหลวงปู่เพิ่ม ปุญญาวสโน

แม้ บูรพาจารย์ทั้ง 2 ท่าน จะล่วงลับดับสังขารไปแล้ว แต่วัดกลางบางแก้ว ยังมี หลวงปู่เจือ ปิยสีโล ศิษย์เอกสายตรงหลวงปู่เพิ่ม เป็น ผู้สืบทอดวิทยาคมอันเข้มขลัง

บัดนี้ สิ้นบุญหลวงปู่เจือ พระเกจิอาจารย์ที่มีวัยวุฒิอาวุโสรูปหนึ่งแห่งลุ่มแม่น้ำนครชัยศรี ไปอีกรูปหนึ่ง

แม้ท่านจะละสังขารไปนานกว่า 4 ปีแล้ว แต่นามของหลวงปู่เจือ ยังคงอยู่ในศรัทธาของสาธุชนและศิษยานุศิษย์มิรู้เสื่อมคลาย

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น