วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

28 ธันวาคม วัน พระเจ้าตากสินมหาราช

28 ธันวาวันพระเจ้าตากสิน
พันธุ์แท้พระเครื่อง
ราม วัชรประดิษฐ์


เดือนธันวาคมนี้นอกจากวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาแล้ว

ยัง มีวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือ วันที่ 28 ธันวาคม วันคล้ายวันขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติของ สมเด็จพระศรีสรรเพชญ์ (สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 4) พระมหากษัตริยาธิราชที่ยิ่งใหญ่ ที่รู้จักกันดีในพระนาม "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" หรือ "สมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช" พระมหาคุณูปการของพระองค์เป็นที่ทราบกันทั่วไป

จนมีผู้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบรมรูปในลักษณาการต่างๆ เป็นที่เคารพสักการะไปทั่วและมีกฤษฎาภินิหารปรากฏเป็นที่อัศจรรย์มากมาย

พระ นามเดิมว่า "สิน" ชื่อจีนเรียกว่า "เซิ้นเซิ้นซิน" เกิดเมื่อวันอาทิตย์ มีนาคม พ.ศ.2277 ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา

ต่อ มาเจ้าพระยาจักรีผู้มีตำแหน่งสมุห นายกขอไปเลี้ยงไว้เหมือนบุตรบุญธรรม รับการศึกษาขั้นต้นจากสำนักวัดโกษาวาส (วัดคลัง) และบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 13 ปี ที่วัดสามพิหาร หลังจากสึกออกมาแล้วได้เข้ารับราชการเป็นมหาดเล็ก และอุปสมบทเมื่ออายุครบ 21 ปี ตามขนบประเพณีไทย อุปสมบทได้ 3 พรรษา ก็ลาสิกขากลับมาเข้ารับราชการตามเดิม และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายสินเป็นมหาดเล็กรายงานด้วยราชการทั้งหลายในกรมมหาดไทย และกรมวังศาลหลวง

ปีพ.ศ.2301 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศเสด็จสวรรคต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอุทุมพรเสด็จเสวยราชสมบัติได้ 3 เดือนเศษก็ถวายสิริราชสมบัติแก่พระเจ้าเอกทัศน์ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายสินมหาดเล็กรายงานเป็นข้าหลวงเชิญท้องตราพระราชสีห์ขึ้นไปชำระความหัว เมืองฝ่ายเหนือ หลวงยกกระบัตรเมืองตาก และพระยาตาก ปกครองเมืองตาก ตามลำดับ

พ.ศ.2308 โปรดเกล้าฯ ให้เข้ามาช่วยราชการสงครามเพื่อป้องกันพม่าในกรุงศรีอยุธยา และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นพระยาวชิรปราการ (สิน) สำเร็จราชการเมืองกำแพงเพชรแทนเจ้าเมืองเดิมที่ถึงแก่กรรม

จน ปีพ.ศ.2310 กรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่า และในเวลาต่อมาพระยาตากก็สามารถกอบกู้กรุงศรีอยุธยากลับคืนได้ แล้วย้ายราชธานีมาอยู่เมืองธนบุรีเป็นราชธานี และทรงทำพิธีปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ เมื่อวันพุธ เดือนอ้าย แรม 4 ค่ำ จุลศักราช 1130 ปีชวด สัมฤทธิศก ตรงกับวันที่ 28 เดือนธันวาคม พ.ศ.2311 ขณะทรงมีพระชนมพรรษาได้ 34 พรรษา ทรงนามว่า สมเด็จพระศรีสรรเพชญ์ หรือสมเด็จพระบรมราชาที่ 4 พระองค์เสด็จสวรรคต เมื่อวันเสาร์ เดือน 5 แรม 9 ค่ำ จ.ศ.1144 ปีขาล ตรงกับวันที่ 6 เมษายน 2325 พระชนมพรรษา 48 พรรษา สิริราชสมบัติ 15 ปี

ด้วยพระราชกรณียกิจในการกอบกู้ชาติของพระองค์ และความสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ ราชการจึงมีนโยบายที่จะสร้าง "พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" ขึ้น กำหนดให้ตั้งที่วงเวียนใหญ่ ธนบุรี โดยมีประชามติให้เป็นแบบบรมรูปทรงม้าในพระหัตถ์ทรงดาบ ขนาดหนึ่งเท่าครึ่งของคนจริง โดยกรมศิลปากรออกแบบพระบรมรูปและพระแท่น

เมื่อ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ปั้นพระบรมรูปเสร็จทางราชการได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์และเททองพระเศียรเป็น ปฐมฤกษ์ ใน วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2494 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2497

ขณะนั้นวัดสุทัศนเทพวราราม โดยพระศรีสัจจาญาณมุนี (สนธิ์) ได้ดำริจัดสร้างพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขนาดเล็กขึ้น โดยใช้ชนวนเก่าที่เหลือจากการเทพระกริ่งรุ่นต่างๆ ของสายวัดสุทัศน์มาผสมด้วย ลักษณะของพระบรมรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นเหมือนเต็มองค์ทรง เครื่องกษัตริย์นักรบ สวมพระมาลา พระหัตถ์ซ้ายทรงพระแสงดาบ ประทับนั่งบนพระแท่นฐาน 2 ชั้น น้ำหนักถ่วงมือ เนื้อสีเหลืองอมเขียว ได้รับความนิยมเสาะหากันทั่วไปทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน

ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ จึงขอเรียนเชิญชาวไทยทั่วประเทศกราบ สักการะดวงพระวิญญาณ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่

มี พระคาถาบูชาจำง่ายๆ สั้นๆ ป้องกันภัยพิบัติกำจัดเสี้ยนศึกศัตรูสร้างความเป็นสิริมงคลกับตนเอง โดยตั้งนะโมสามจบอธิษฐานบูชา เก้าคาบว่า "โอม ปู่ตากจตุอิตัง ตากสินราชะโย ตังอิ" ครับผม

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น