วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หลวงพ่อไซร้ ติสสโร พระเกจิดัง-อุตรดิตถ์

หลวงพ่อไซร้ ติสสโร พระเกจิดัง-อุตรดิตถ์

อริยะโลกที่ 6

"พระครูนิกรธรรมรักษ์" หรือ "หลวงพ่อไซร้ ติสสโร" อดีตเจ้าอาวาส วัดช่องลม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีต

ท่าน มีนามเดิม "ไซร้ ทิพยาวงษ์" เป็นบุตรคนที่ 5 ของขุนนิกรรักษา กับนางแท่น ทิพยาวงษ์ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.2436 ที่บ้านหนองเหี้ย ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันรวม 7 คน

สมัย หนุ่มท่านเป็นคนหน้าตาดี มีสง่าราศี รูปร่างสูงโปร่ง ผิวขาวสะอาด อัธยาศัยดี สงบเสงี่ยม กิริยาวาจาสุภาพเรียบร้อย มีเมตตาธรรมต่อผู้อื่นเสมอ

ก่อน อุปสมบทได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์วัดอยู่กับ "หลวงพ่อฮวบ" เจ้าอาวาสวัดสามัคคยาราม และได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาไทยและภาษาขอมจนมีความรู้แตกฉาน และยังมีความชำนาญนำไปใช้ในการศึกษาธรรมะได้เป็นอย่างดี

ต่อมาได้ออก จากวัดหาดงิ้ว กลับไปอยู่บ้านช่วยเหลือบิดา-มารดา ประกอบอาชีพทำนาทำไร่อยู่ได้ระยะหนึ่ง จนกระทั่งอายุ 16 ปี ด้วยนิสัยใฝ่เรียนรู้ด้านธรรมะ และมีความรักในสมณเพศ จึงบรรพชากับพระอธิการก้อน เจ้าอาวาสวัดช่องลม เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2452

อา ยุครบ 20 ปี เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดช่องลม ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2456 มี พระอธิการขีด วัดกุมภีร์ทอง ตำบลบ้านด่าน เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการจ้อน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการป้อม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา "ติสสโร"

ภายหลัง อุปสมบท ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรมเอาใจใส่กิจวัตร เคร่งครัดในพระธรรมวินัยอย่างยิ่ง โดยอยู่ปฏิบัติพระอุปัชฌาย์ที่วัดกุมภีร์ทองเป็นเวลา 4 พรรษา ก่อนย้ายไปจำพรรษาที่วัดดอยแก้ว ต.แสนตอ อ.เมือง และที่วัดหาดงิ้ว ศึกษาวิทยาคมกับหลวงพ่อฮวบ ที่วัดหาดงิ้ว จนมีความรู้อย่างแตกฉาน

จาก นั้นย้ายไปอยู่วัดช่องลมในเวลาต่อมา พระครูวิเชียรปัญญามหามุนี (เรือง) เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดท่าถนนในสมัยนั้น พิจารณาเห็นว่าหลวงพ่อไซร้ เป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ จึงแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดช่องลม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2462

ภาย หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดช่องลม ท่านเอาใจใส่ในการก่อสร้าง และปฏิสังขรณ์เสนาสนะ วางระเบียบแผนผังของวัดที่ท่านพำนักจนเป็นที่เรียบร้อย ดังปรากฏหลักฐานมาจนถึงทุกวันนี้ เช่น หอไตร อุโบสถ หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ พระวิหาร เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ กำแพงรอบวัด โรงเรียนปริยัติธรรม และโรงเรียนประชาบาลวัดช่องลม การก่อสร้างและการปฏิสังขรณ์ดังกล่าว รวมทั้งอุโบสถของวัดหาดงิ้ว ศาลาการเปรียญวัดสามัคคยาราม และอุโบสถของวัดดอยท่าเสา เป็นต้น

เมื่อ ปี พ.ศ.2484 ประเทศไทยเข้าสู่สงครามอินโดจีนและมหาสงครามโลกครั้งที่ 2 ประชาชนชาวอุตรดิตถ์ ต่างอยากได้ของดีของขลังไว้คุ้มครองตัว ด้วยเหตุนี้ หลวงพ่อไซร้ได้จัดสร้าง "พระปิดตา" เนื้อผงมหาอุดผสมว่านคงกระพันเคล้ารัก และปลุกเสกด้วยพระคาถา "โสฬสมหาอุดมหาสะท้อน" ซึ่งเชื่อกันว่าผู้ที่คิดร้าย ปองร้าย จะถูกสะท้อนเข้าหาตัวเอง

หลวงพ่อไซร้ มรณภาพเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2507 สิริอายุ 71 ปี พรรษา 51

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น