วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เหรียญสิริมงคลเสาร์ 5 หลวงพ่อเกษม

เหรียญสิริมงคลเสาร์ 5 หลวงพ่อเกษม

พันธุ์แท้พระเครื่อง
ราม วัชรประดิษฐ์

"เหรียญสิริมงคลเสาร์ 5" หนึ่งเหรียญดัง ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก แห่ง สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง พระเกจิผู้ได้รับการยกย่องให้เป็น "เนื้อนาบุญที่ยิ่งใหญ่ในพระพุทธศาสนา" เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

หลวงพ่อเกษม เป็นเครือญาติสายตรงของ ตระกูล ณ ลำปาง แต่ครั้นได้บรรพชาเป็นสามเณรหน้าไฟในงานศพที่วัดบุญยืน (วัดป่าดั๊ว) จ.ลำปาง เพียงแค่ 7 วัน ก็นับเป็นการสร้างพื้นฐานความศรัทธาในพระพุทธศาสนา

ต่อมาในปีพ.ศ.2470 ท่านจึงตัดสินใจบรรพชาเป็นสามเณรอีกครั้งหนึ่ง อันเป็นการหักเหชีวิตเข้าสู่ร่มเงาแห่งพระบวรพุทธศาสนาอย่างแท้จริง

มุ่ง มั่นและจริงจังแสวงหาความรู้เกี่ยวกับพระธรรมวินัย เพียงระยะ 4 ปี ในปีพ.ศ.2474 ท่านก็สามารถสอบได้นักธรรมโท จากนั้นฝากตัวเป็นศิษย์ของครูบาจันตา หรือพระครูพิชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดพิชัยมงคล ผู้เชี่ยวชาญแตกฉานในด้านภาษาโบราณและวิทยาคมเร้นลับต่างๆ ท่านเริ่มฝึกวิปัสสนากรรมฐานในป่าช้าอันวิเวกท้ายวัดพิชัยมงคล เริ่มรับรู้ถึงความสงบจากการเจริญภาวนา อันเป็นรากฐานสำคัญของวัตรปฏิบัติที่มุ่งสู่การ "ปฏิบัติภาวนา"

จน อายุครบบวชจึงเข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดบุญยืน มี พระธรรมจินดานายก (ฝ่าย) เจ้าอาวาสวัดบุญวาทย์วิหาร เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูอุตรวงศ์ธาดา หรือพระครูปัญญาลิ้นทอง เจ้าอาวาสวัดหมื่นเทศ เจ้าคณะอำเภอเมืองลำปาง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระธรรมจินดานายก (อุ่นเรือน) เจ้าอาวาสวัดบุญยืน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา "เขมโก" แปลว่า ผู้มีธรรมอันเกษม

ด้วยปณิธานอันแรงกล้าที่จะสืบทอดพระศาสนา และแสวงหาความหลุดพ้นจาก "อนิจจัง" หลวงพ่อเกษมจึงหมั่นศึกษาภาษาบาลีเป็นพิเศษจนมีความชำนาญและคล่องแคล่ว อีกทั้งสามารถแปลภาษามคธจากพระธรรมปฏักถาได้ทั้ง 8 ภาค เพื่อจะได้เข้าใจถึงซึ่งพระธรรมวินัยอย่างถ่องแท้

ในปีพ.ศ.2479 ท่านสามารถสอบนักธรรมเอกได้ แต่ด้วยการ "ลด ละ วาง" ของท่าน จึงปฏิเสธการเข้าสอบเปรียญ 3 ประโยค จากมุ่งมั่นศึกษา เจริญวิปัสสนา และถือธุดงค์เป็นวัตรปฏิบัติ เว้นแต่ช่วง เข้าพรรษา ท่านจะกลับมาจำพรรษาที่วัดบุญยืน

เมื่อท่านเจ้าอาวาสวัดบุญยืนมรณภาพ คณะสงฆ์และชาวบ้านร่วมกันนิมนต์หลวงพ่อเกษมให้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อ ตอนแรกท่านไม่สู้เต็มใจนัก แต่เมื่อพิจารณาแล้วว่าการดูแลภารกิจของวัดก็เป็นสิ่งจำเป็นประการหนึ่งใน ฐานะผู้สืบทอดพระศาสนา จึงตกลงเป็นเจ้าอาวาสวัดบุญยืน แต่เมื่อภารกิจต่างๆ ของวัดเริ่มเบาบางลง ท่านจึงลาออกจากตำแหน่ง แต่ถูกคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ยับยั้ง จึงตัดสินใจหลบออกจากวัดบุญยืนเงียบๆ

พ.ศ.2492 ทิ้งเพียงข้อความบอกลาชาวบ้าน ตอนหนึ่งกล่าวไว้ดังนี้

"ทุกอย่าง เราสอนดีแล้ว อย่าได้คิดไปตามเรา เพราะเราสละแล้ว การเป็นเจ้าอาวาสเปรียบเหมือนหัวหน้าครอบครัวต้องรับภาระหลายอย่าง ไม่เหมาะสมกับเรา เราต้องการวิเวกไม่ขอกลับมาอีก"

จากนั้นท่านเริ่ม ธุดงค์เจริญวิปัสสนาไปตามสถานที่วิเวกต่างๆ ก่อนที่จะปักหลักตั้งมั่นบำเพ็ญธรรมที่ป่าช้าประตูม้า ซึ่งก็คือ "สุสานไตรลักษณ์" ศูนย์รวมแห่งศรัทธาในวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่มีชื่อเสียงและเกียรติคุณขจรขจายจนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อเกษม มีวัตรปฏิบัติอันเคร่งครัด ตัดแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวง หลุดพ้นจากวัฏสงสาร บำเพ็ญศีลอันบริสุทธิ์ มีสมาธิตั้งมั่น และปัญญาแห่งธรรมอันสว่างไสว แม้กาลเวลาจะล่วงเลยไปนานเพียงใด ท่านยังคงเป็นที่เคารพศรัทธาและยึดมั่นของพุทธศาสนิกชนไม่เสื่อมคลาย วัตถุมงคลที่หลวงพ่อสร้างและปลุกเสกล้วนเป็นที่นิยมสะสมและแสวงหาตั้งแต่ อดีตถึงปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือ "เหรียญสิริมงคลเสาร์ 5" เหรียญที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และทำเทียมมากที่สุดรุ่นหนึ่ง

เหรียญ สิริมงคลเสาร์ 5 จัดสร้างเพื่อเป็นที่ระลึกสมทบทุนสร้างศาลาเจ้าแม่สุชาดา เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2516 โดยหลังจากที่หลวงพ่อเกษมปลุกเสกเรียบร้อย ท่านได้พูดกับบรรดาลูกศิษย์ที่มาร่วมพิธีว่า "ถ้าเอาไปใช้แล้วไม่ดี ให้เอามาคืนเฮา" ซึ่งเหรียญได้สร้างประสบการณ์มากมายเป็นที่ปรากฏ

โดย เฉพาะเมื่อคราวเหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 จนได้รับการเรียกขานว่า "เหรียญวีรชน" และด้วยรูปทรงของเหรียญเป็นรูประฆังคว่ำ จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เหรียญระฆัง"

เหรียญสิริมงคลเสาร์ 5 สร้างเป็นเนื้อเงินและเนื้อทองแดง ทุกเนื้อจะมีจุดตำหนิเพื่อการพิจารณา ดังนี้ ด้านหน้าจะมีเส้นรัศมีออกจากองค์หลวงพ่อ และแผ่ไปยังบริเวณข้างเหรียญ ส่วนด้านหลังจะมีเส้นรัศมีแผ่ไปยังบริเวณข้างเหรียญ และที่ใต้ตัวนะ (เหนือยันต์แถวแรก) จะมีขนแมวคล้ายกอหญ้าแผ่ออก

นอกจากนี้ จะมีการแบ่งเป็นบล็อก (พิมพ์) ต่างๆ ตามการเล่นหาของชาวลำปางได้ 5 บล็อก คือ 1. บล็อกเสาอากาศ (พิมพ์นิยม) 2.บล็อกเขี้ยว 3.บล็อกสิบโท 4.บล็อกสิบโทมีเขี้ยว และ 5.บล็อกสายฝน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันของจุดตำหนิแม่พิมพ์ในแต่ละบล็อก การเล่นหาจึงควรพิจารณาให้มาก เริ่มจากดูความแท้เก๊ก่อน แล้วค่อยมาดูที่พิมพ์

เพราะสนนราคาเช่าหาแต่ละพิมพ์จะแตกต่างกันครับผม

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น