วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พระพลบดี 80 ปี กรมพลศึกษา

พระพลบดี 80 ปี กรมพลศึกษา

เปิดตลับพระใหม่
ใน โอกาสที่กรมพลศึกษาครบรอบ 80 ปี นางแสงจันทร์ วรสุมันต์ อธิบดีกรมพลศึกษา จัดสร้างวัตถุมงคลองค์พระพลบดี (พระอินทร์) ทรงช้างเอราวัณ ยืนอยู่บนก้อนเมฆ พระหัตถ์ขวาถือพระวชิราวุธ พระหัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์ แสดงถึงความแข็งแรงและทรงพลัง

ความเป็นมาของพระพลบดี เนื่องจากอธิบดีกรมพลศึกษาคนแรก คือ น.ท.หลวงศุภชลาศัย เป็นทหารเรือ จึงได้นำเอาช้างเอราวัณที่มีอยู่ในตราราชวัลลภ และหมายถึงประเทศไทยมาใช้ในตราของกรมพลศึกษา

พระพลบดีเป็นนามของพระ อินทร์ ในความหมายว่า เทพผู้เป็นราชาแห่งพละ 5 ซึ่งได้แก่กำลังหรือพลัง 5 ข้อ มีชื่อเช่นเดียวกันกับอินทรีย์ 5 คือ 1.สัทธาพละ กำลังคือศรัทธา 2.วิริยะพละ กำลังคือวิริยะความเพียร 3.สติพละ กำลังคือสติ 4.สมาธิพละ กำลังคือสมาธิ 5.ปัญญาพละ กำลังคือปัญญา

ประกอบพิธีเทวาภิเษก-พุทธาภิเษก ณ อุโบสถ วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ต.ค.2556

ใน ช่วงเช้าเวลา 10.39 น. พิธีบวงสรวง อดีตพระครูวิมลคุณากร หรือ หลวงปู่ศุข เกสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า, กรมหลวงชุมพรฯ และพระพลบดี โดยมีบัณฑิตพราหมณ์อ่านโองการอัญเชิญดวงวิญญาณบูรพาจารย์ นางแสงจันทร์ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาบวงสรวง

เมื่อบวงสรวงเสร็จ ในช่วงบ่ายพระสงฆ์ 9 รูป พร้อมทั้ง "พระราชสุทธิโสภณ" เจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า ลงสู่อุโบสถ จากนั้น นางแสงจันทร์ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ครั้นได้เวลาอันเป็นอุดมมงคลฤกษ์ 13.09 น. พระราชสุทธิโสภณจุดเทียนชัย และอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคลพระพลบดี พร้อมกับพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ธัมมจักกัปปวัตนสูตร และดับเทียนชัยเวลาประมาณ 15.00 น.

สำหรับ พิธีเทวาภิเษก-พุทธาภิเษกวัตถุมงคลองค์พลบดีครั้งนี้นับว่าเข้มขลังเป็น อย่างยิ่ง ด้วยปลุกเสกในอุโบสถเก่าของวัดปากคลองมะขามเฒ่า สถานที่ซึ่งในสมัย หลวงปู่ศุขท่านใช้โบสถ์หลังนี้ปลุกเสก พระของท่านมาก่อน

"พระพลบดี 80 ปี กรมพลศึกษา" รุ่นนี้จึงนับได้ว่าประกอบพิธีกรรมทั้ง เทวา-พุทธา ได้ถูกต้องตามโบราณาจารย์ทุกประการ

ซึ่ง ในโอกาสครบรอบ 80 ปี กรมพล ศึกษา วันที่ 9 ธ.ค.2556 ได้มอบวัตถุมงคลอันทรงคุณค่า ให้แก่คณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมพลศึกษา เพื่อความเป็น สิริมงคล

ถือเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของกรมพลศึกษา

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

6 ความคิดเห็น: