วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พ.อ.กฤษดา สาริกา แขวน"พระหูยานลพบุรี"

พ.อ.กฤษดา สาริกา แขวน"พระหูยานลพบุรี"

พระเครื่องคนดัง

"พระ พุทธองค์ ท่านสอนให้เราคิดดี ทำดี ประพฤติดี จงรักภักดี เป็นการเตือนสติให้กระทำแต่ความดี ประพฤติดี ละเว้นการทำความชั่วหรือการ กระทำที่ผิดศีลธรรม และเชื่อว่าการกระทำความดีนั้นไม่มีที่สิ้นสุดทำได้ตลอดเวลา ที่ยังมีลมหายใจอยู่" เป็นคติความเชื่อของ พ.อ.กฤษดา สาริกา ผบ.กองดุริยางค์ทหารบก (ผบ.ดย.ทบ.) ยึดถือและปฏิบัติมาโดยตลอด

พ.อ.กฤษ ดา หรือ "ผู้การดา" เป็นอีกผู้หนึ่งที่มีความชื่นชอบสะสมวัตถุมงคลและพระเครื่องมายาวนาน ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 จปร.รุ่นที่ 31

หลัง จบจากโรงเรียนนายร้อย ปี 2527 ติดยศร้อยตรีที่อีสานเหนือ ที่ ร.3 พัน.3 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งธรรมะ ที่มีพระเกจิอาจารย์ในยุคนั้นมากมาย

พ.อ.กฤษดาบอกเล่าว่า สมัยที่ประจำการที่เมืองนครพนม มีโอกาสเข้าไปกราบนมัสการขอพรจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายท่าน อาทิ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย, หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ บ้านโคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย และพระเกจิอีกหลายรูป

กระทั่งได้เข้ากราบนมัสการ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดธาตุมหาชัย ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม และฝากตัวเป็นศิษย์ ท่านได้สอนหลักธรรมมากมายให้ตนยึดถือและนำมาปฏิบัติ จวบจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ท่านยังได้มอบพระเครื่องไว้ให้บูชาอีกด้วย

ผู้การดาเล่าถึง การสะสมวัตถุมงคลว่า "การสะสมพระเครื่องของผมนั้น ส่วนใหญ่ผมไม่ได้ไปหาเช่าบูชาที่ไหนเลย มีแต่ผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพนับถือ รวมถึงได้รับจากพระเถระที่เข้าไปกราบสักการะ มอบให้มาทั้งสิ้น ซึ่งผมคิดว่าผู้ที่ให้พระมานั้น คือ ผู้ที่รักและปรารถนาดีกับตัวเรา มีความตั้งใจที่ดี เมื่อได้รับมา ก็ถือว่า เป็นสิ่งที่มีคุณค่า เป็น สิริมงคลกับตัวมาตลอด"

สำหรับพระเครื่องที่พ.อ.กฤษดาคล้องอยู่มี เพียงองค์เดียว คือ พระหูยานลพบุรี ได้รับจากอดีต ผู้บังคับบัญชามอบให้ ซึ่งเป็น พระที่ศรัทธา เพราะเป็นพระที่บ้านเกิด ซึ่งตนนำมาแขวนคล้องคอมาโดยตลอด สลับกับพระสมเด็จเบญจรงค์ เป็นพระที่ไม่ดังแต่มีพุทธคุณเมตตาแคล้วคลาด สูงมาก ได้รับมาจากหลวงพ่อประสิทธิ์ วัดเพลง (อุโบสถสีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี

"ผมคิดอยู่เสมอว่าพระทุกองค์ที่คล้องอยู่ในคอ ก่อนเดินทางออกจากบ้าน พระทุกองค์ท่านมีพุทธคุณที่ดี ก็จะอาราธนาท่านเพื่อให้คุ้มครองในการเดินทางให้แคล้วคาด ปลอดภัย ซึ่งทำให้เรามีกำลังใจ และมั่นใจในการทำงาน"

ส่วนหลักปฏิบัติในแต่ละ วัน พ.อ.กฤษดาบอกว่า จะกินอาหารเจ อาทิตย์ละ 3 วัน คือ วันพฤหัสบดี เพราะเป็นวันครู วันพระ เป็นการทำบุญ และวันอาทิตย์ เพราะเป็นวันเกิด เพื่อเป็นการทำบุญสร้างกุศลให้กับตัวเอง ครอบครัว ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ได้มีแต่ความสุข พบเจอแต่สิ่งที่เป็นมงคลกับชีวิต และให้มีความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน "ช่วงเวลาว่าง ผมมักนำพระเครื่องมาส่องดู เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพราะส่วนใหญ่พระที่ได้มาก็ได้มาจากผู้ใหญ่ เพื่อนๆ และลูกน้อง พระที่ได้ทุกองค์ ผมถือว่าเป็นสิ่งที่มีค่า ที่เขาตั้งใจมอบมาให้เรา ต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี และนำทุกองค์มาศึกษาดูประวัติ เพื่อเป็นความรู้"

"ทหาร เป็นรั้วของชาติ ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามชายแดนปกป้องอธิปไตย ที่ต้องตื่นตัวและมีความเสี่ยงอยู่ทุกขณะ ทำให้ต้องไขว่คว้าหาสิ่งยึดเหนี่ยวใจ เพราะเราต้องปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนอย่างสุดความสามารถ" พ.อ.กฤษดากล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น