วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รูปหล่อ"หลวงพ่อสมชาย" วัดหนองพิกุล ทับสะแก

รูปหล่อ"หลวงพ่อสมชาย" วัดหนองพิกุล ทับสะแก
เจริญ อาจประดิษฐ์
"หลวง พ่อสมชาย อธิปุญโญ" หรือ "พระครูวิบูลธรรมารักษ์" วัดหนองพิกุล อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอทับสะแก พระเถระที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้านในชุมชน

หลวงพ่อสมชาย เป็นพระเถระที่สนับสนุนส่งเสริมให้เด็กในชนบทได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียน หนังสือภายในวัด ทั้งทางธรรม และการศึกษาภาคปกติ มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากที่จบจากโรงเรียนวัดหนองพิกุล ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากมาย

แต่สิ่งที่ได้รับการสั่งสอน คือ เป็นคนดี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่เบียดเบียนกัน

มี นามเดิม สมชาย วิริยะบุญญาภิวาท ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.นนทบุรี อายุ 25 ปี อุปสมบทที่วัดเสมียนนารี กรุงเทพฯ และย้ายมาจำพรรษาที่วัดเวตวันธรรมาวาส (วัดเซิงหวาย)

ต่อมา พ.ศ.2512 พระครูวิบูลย์โชติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเซิงหวาย มอบหมายให้ย้ายมาอยู่จำพรรษาที่สำนักสงฆ์หนองพิกุล เพื่อดูแลการก่อสร้างสำนักสงฆ์ ประกอบกับได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในท้องถิ่นอย่างดียิ่ง วัดได้รับการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างมาก กระทั่งได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอาราม มีการสร้างอุโบสถหลังใหญ่ จัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต

ในปี พ.ศ.2518 หลวงพ่อสมชายได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ พระครูวิบูลย์ ธรรมารักษ์ และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอทับสะแก

จนกระทั่ง วันที่ 25 พ.ย. 2555 หลวงพ่อสมชาย อธิปุญโญ เจ้าอาวาสวัดหนองพิกุล มรณภาพด้วยโรคประจำตัว หลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาลทับสะแกนานกว่า 6 เดือน อายุ 77 พรรษา 52

นายณรงค์ นาคหาญ อดีตนายก อบต.ทับสะแก ในฐานะที่เคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านหนองพิกุล มีความประสงค์จัดสร้างหล่อรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงพระครูวิบูลธรรมารักษ์ หรือหลวงพ่อสมชาย อัญเชิญประดิษฐานไว้ภายในวัดหนองพิกุล เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นศูนย์รวมแห่งความสามัคคีในชุมชน


ต่อ มาเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2556 เวลา 12.00 น. ที่ วัดวิบูลธรรมาวาส หรือวัดหนองพิกุล อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายณรงค์ นาคหาญ อดีตนายก อบต.ทับสะแก พร้อมด้วย นายสุรศิลป์ ยนปลัดยศ นายก อบต.แสงอรุณ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีเททองหล่อรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริง โดยได้รับความร่วมมือจากศิษยา นุศิษย์ทั่วประเทศ

นอกจากพิธีเททอง หล่อรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงหลวงพ่อสมชาย ยังมีการจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อสมชาย หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว เนื้อผสมทองเหลือง ทอง นาก จำนวน 300 องค์ เปิดให้เช่าบูชาองค์ละ 999 บาท สำหรับเป็นทุนในการจัดสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อสมชายองค์ใหญ่

มีพระราช สิทธิญาณหรือหลวงพ่อเตือน วัดเขาโบสถ์, หลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน จ.ชุมพร, หลวงพ่อสุพรรณ ปัญญาวุฑโฒ วัดน้ำตกห้วยยาง, หลวงพ่อสมพงษ์ อัคคปัญโญ วัดหนองหอย ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต

หลังจากนั้น เปิดให้คณะศิษยานุศิษย์ได้สั่งจองวัตถุมงคลนำกลับไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

พระ อาจารย์สมหมาย วชิโร เจ้าอาวาสวัดหนองพิกุล รูปปัจจุบัน กล่าวว่า แม้จนถึงทุกวันนี้ หลวงพ่อสมชายยังคงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวทับสะแก ที่ผ่านมาหลวงพ่อสมชายสั่งสอนอบรมพระภิกษุ-สามเณร และสาธุชน ให้เป็นคนดี มีศีลธรรม ประกอบอาชีพด้วยความสุจริต ทำให้ลูกศิษย์ลูกหามีความเจริญก้าวหน้า แม้สังขารจะดับสูญไปแล้วก็ตาม แต่ยังคงมีรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงหลวงพ่อสมชายให้เราได้สักการบูชา เป็นอนุสรณ์แห่งความดี ที่ท่านอบรมให้พุทธศาสนิกชนเป็นคนดีของครอบครัว เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติสืบไป

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น