วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อสมชาย วัดหนองพิกุล

รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อสมชาย วัดหนองพิกุล

เปิดตลับพระใหม่

"หลวงพ่อสมชาย อธิปุญโญ" หรือ "พระครูวิบูลธรรมารักษ์" วัดหนองพิกุล อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอทับสะแก พระเถระที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้าน ในชุมชน

หลวงพ่อสม ชาย แห่งวัดหนองพิกุล เป็นพระเถระที่สนับสนุนส่งเสริมให้เด็กในชนบท ได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียนหนังสือภายในวัด ทั้งทางธรรม และการศึกษา ภาคปกติ มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากที่จบจากโรงเรียนวัดหนองพิกุล ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากมาย

ท่านมีนามเดิม สมชาย วิริยะบุญญา ภิวาท ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.นนทบุรี อายุ 25 ปี อุปสมบทที่วัดเสมียนนารี กรุงเทพฯ และย้ายมาจำพรรษาที่วัดเวตวันธรรม มาวาส (วัดเซิงหวาย)

ต่อมา พ.ศ.2512 พระครูวิบูลย์โชติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเซิงหวาย มอบหมายให้หลวงพ่อสมชาย ย้ายมาอยู่จำพรรษาที่สำนักสงฆ์หนองพิกุล เพื่อดูแลการก่อสร้างสำนักสงฆ์ ประกอบกับได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในท้องถิ่นอย่าง ดียิ่ง วัดได้รับการพัฒนาเจริญก้าวหน้า อย่างมาก กระทั่งได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอาราม มีการสร้างอุโบสถหลังใหญ่ จัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต

พ.ศ.2518 หลวงพ่อสมชาย ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ พระครูวิบูลย์ธรรมารักษ์ และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอทับสะแก

วัน ที่ 25 พ.ย.2555 หลวงพ่อสมชาย มรณภาพลงด้วยโรคประจำตัว หลังเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลทับสะแกนานกว่า 6 เดือน สิริอายุ 77 ปี พรรษา 52

นายณรงค์ นาคหาญ อดีตนายก อบต.ทับสะแก ในฐานะที่เคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านหนองพิกุล มีความประสงค์จัดสร้างหล่อรูปเหมือนขนาด เท่าองค์จริง พระครูวิบูลธรรมารักษ์ หรือหลวงพ่อสมชาย อัญเชิญประดิษฐานไว้ภายในวัดหนองพิกุล เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นศูนย์รวม แห่งความสามัคคีในชุมชน

ต่อ มาเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2556 เวลา 12.00 น. ที่วัดวิบูลธรรมาวาสหรือวัดหนองพิกุล อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีเททองหล่อรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงพระครูวิบูลธรรมารักษ์ หรือหลวงพ่อสมชาย ได้รับความร่วมมือจากศิษยา นุศิษย์ทั่วประเทศ

นอก จากพิธีเททองหล่อรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงหลวงพ่อสมชาย ยังมีการจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อสมชาย หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว เนื้อผสมทองเหลือง ทอง นาก จำนวน 300 องค์ เปิดให้เช่าบูชาองค์ละ 999 บาท สำหรับเป็นทุนในการจัดสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อสมชายองค์ใหญ่

โดยมีพระ ราชสิทธิญาณ หรือหลวงพ่อเตือน วัดเขาโบสถ์, หลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน จ.ชุมพร, หลวงพ่อสุพรรณ ปัญญาวุฑโฒ วัดน้ำตกห้วยยาง, หลวงพ่อสมพงษ์ อัคคปัญโญ วัดหนองหอย ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต

ภายหลังเสร็จพิธี คณะศิษยานุศิษย์เช่าบูชารูปเหมือนหลวงพ่อสมชาย หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว จนหมดลงภายในเวลาอันรวดเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ค่ะ
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
http://เว็บพระ.net/index.php

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บเราไม่มี วัตถุมงคล หรือ พระเครื่องให้เช่าบูชา ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น